5 cụm từ IETLS Writing hay bị nhầm lẫn

Trên hành trình chinh phục Anh ngữ, IELTS luôn là một thử thách với nhiều học viên Việt Nam bởi kiến thức học thuật mà chứng chỉ này yêu cầu. Đặc biệt, phần thi Viết- Writing thường được các học viên bình chọn là kỹ năng khó nâng điểm nhất.

Phần thi viết Writing là một trong 4 kỹ năng của đề thi IELTS. Phần thi này diễn ra trong vòng 60 phút, bao gồm 2 phần, được gọi là Writing Task 1 và Writing Task 2. Trong đó, đề thi Writing Task 1 yêu cầu người thi viết một bài báo cáo từ các số liệu được minh họa trong biểu đồ hoặc hình vẽ. Còn đề thi Writing Task 2 yêu cầu người thi đưa ra quan điểm cá nhân hoặc bàn luận về một vấn đề xã hội.

Từ yêu cầu của đề bài, hầu hết thí sinh dự thi IELTS đều đánh giá đây là kỹ năng khó học và cải thiện điểm số. Theo khảo sát năm 2022 về nhu cầu học IELTS trên địa bàn Hà Nội được thực hiện bởi Language Link Academic, có tới gần 73% học viên lựa chọn kỹ năng Viết là kỹ năng cần cải thiện nhiều thứ hai khi ôn thi IELTS.

Trong quá trình giảng dạy IELTS tại Việt Nam, thầy Matt Bloxham, một chuyên gia học thuật chia sẻ: “Các học viên Việt Nam khi viết bài thường dùng những cụm từ nâng cao nhằm cải thiện band điểm nhưng quên mất việc từ vựng chỉ hiệu quả khi đặt trong ngữ cảnh phù hợp.” Điều này không chỉ không giúp học viên nâng thêm điểm số mà còn bị khảo thí đánh giá là không hiểu đúng câu hỏi. 

Thầy Matt Bloxham – Chuyên gia IELTS tại Language Link Academic

Để gỡ rối vấn đề này, thầy Matt Bloxham chỉ ra 5 cụm từ thông dụng trong bài IELTS Writing Task 2 mà học sinh Việt Nam thường dùng không chính xác. Hãy cùng Language Link Academic khám phá trong bài viết này nhé!

It is often said that…/Many people claim that…

Đây là cụm từ thông dụng được nhiều học viên dùng cho đoạn mở đầu. Tuy nhiên, theo thầy Matt Bloxham, đây là cụm từ thường bị dùng sai ngữ cảnh nhiều nhất.

Trong tiếng Anh học thuật, ngữ điệu và ngữ cảnh là những tiêu chí rất quan trọng để củng cố quan điểm của bài viết. Hai cụm từ trên chỉ nên sử dụng ở các đoạn văn phát triển, khi người viết đưa ra trải nghiệm của bản thân hoặc trích dẫn từ ý kiến của đông đảo xã hội.

….is a hotly-debated topic that often divides opinion:

Đây cũng là một cụm từ thường bị dùng sai ngữ cảnh hoặc dùng không chính xác. Học viên nên thêm ngữ cảnh như: Tại sao vấn đề này lại đang được tranh biện? Những ai đang tranh biện cho vấn đề này?

Để minh họa rõ hơn cho cụm từ này, thầy Matt Bloxham dẫn chứng một đoạn viết về chủ đề “Gun control”:

Gun control is a hotly debated topic in the United States. The topic often divides opinion along party and philosophical lines. American Republicans see the right to owns guns as an inaliable right, one that has been granted to the public, so that the public can protect themselves from a tyrannical government. American democrats often see guns as a safety issue, it’s too easy for someone to buy and use a gun to hurt and kill innocent people. Thusly, if one side was to win over the other, one side may see their safety being compromised while the their freedom and vice versa. 

It goes without saying that….

Sử dụng những cụm từ và mệnh đề có nghĩa giống nhau là vấn đề thường gặp ở nhiều học viên. Và đây là một trong những cụm từ thông dụng mà không cần thiết để dùng trong bài viết học thuật.

Đặc biệt, khi viết phần mở đầu, cách tốt nhất để giới thiệu chủ đề là đề cập đến chủ đề đó ngay lập tức và không cần sử dụng những cụm từ vô nghĩa.

Để viết mở đầu về chủ đề “Global warming”, thầy Matt Bloxham sẽ viết “Glabal warming is one of the most important ecological issues facing us today.”

Firstly, let us take a look at…

Thầy Matt Bloxham chia sẻ, thầy luôn dặn học viên tránh sử dụng những cụm từ mang tính liệt kê như “Firstly, Secondly, Thirdly,…” vì những cụm từ này đang thực sự hạn chế các ứng viên thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt và tự nhiên. Cách liệt kê này khá cứng nhắc và không thú vị để trình bày các quan điểm trong một bài luận.

Thay cho từ “Firstly”, nhiều học viên dùng “To start with is”, tuy nhiên, không cụm từ nào tốt bằng việc đề cập trực tiếp đến thông tin đầu tiên của bài. Bên cạnh đó, thay cho việc sử dụng “Secondly, Thirdly,…”, học viên có thể sử dụng “Furthermore,…./In addition,…/What is more,…”

Để minh họa cho điều này, thầy Matt Bloxham tiếp tục dẫn chứng bằng đoạn văn cùng chủ đề “Gun control”:

“The history of gun use in the USA dates back to 1791 and the signing of the 2nd amendment to the US constition……

In more recent history, gun control has been propelled to national attention after over a decade of regular and high profile gun related crimes.” 

According to experts,…

Theo thầy Matt Bloxham, học viên không nên dùng cụm từ chung chung như thế này. Nếu muốn trích dẫn ý kiến từ chuyên gia, cần đề cập cụ thể đó là chuyên gia nào và họ phát biểu trong hoàn cảnh nào.

IELTS Writing luôn là một thử thách khó đối với nhiều học viên và Language Link Academic hy vọng rằng những chia sẻ từ thầy Matt Bloxham sẽ giúp các bạn thí sinh IELTS củng cố kiến thức vững vàng hơn để chinh phục band điểm mơ ước.

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Khai giảng Khóa Bổ trợ Tiếng Anh với Giáo viên nước ngoài cho học sinh Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội

Tin tức & Sự kiện 28.03.2024

Được ự tin tưởng của Ban giám hiệu nhà trường cũng như Phụ huynh học inh, Thứ 4 ngày 27/3/2024 vừa qua Công ty [...]

Ẵm trọn điểm bài tập trọng âm nhờ “Sổ tay quy tắc trọng âm tiếng Anh”

Tin tức & Sự kiện 08.03.2024

Bài tập Trọng âm xuất hiện trong các bài kiếm tra thường khiến các em học inh mất điểm và lo lắng Đây cũng là [...]

Bỏ túi 5 quy tắc nhấn trọng âm cơ bản trong Tiếng Anh

Tin tức & Sự kiện 05.03.2024

Bài tập Trọng âm luôn là một thử thách đối với các học inh, đây là học phần dễ khiến các em hay bị mất điểm [...]
Previous Next

Đăng ký tư vấn ngay!