chương trình học tiếng Anh lớp 1 - 5

Những điều cần chú ý trong chương trình học tiếng Anh lớp 1 – 5

Là giai đoạn đầu tiên trong giai đoạn 12 năm học phổ thông, cấp học tiểu học cung cấp các kiến thức và kỹ năng nền cơ bản nhất cho học sinh. Với giáo trình học tiếng Anh, kiến thức được tập trung vốn không phải những nội dung xa lạ mà đều gắn liền với hoạt động, đời sống hàng ngày của con trẻ. Tuy nhiên, để con trẻ tiếp thu và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả nhất, cũng như tạo đà cho các giai đoạn học tập sau này, các bậc phụ huynh cần quan tâm và chủ động hỗ trợ trẻ cũng như lưu ý đến các vấn đề quan trọng chương trình học tiếng Anh lớp 1 -5 này. 

Chương trình tiếng Anh lớp 1 - 5 bao gồm các nội dung quan trọng và nền tảng với sự phát triển kỹ năng tiếng Anh của trẻ

Chương trình tiếng Anh lớp 1 – 5 bao gồm các nội dung quan trọng và nền tảng với sự phát triển kỹ năng tiếng Anh của trẻ

1. Lưu ý 1: Yêu cầu về kỹ năng của học sinh trong chương trình học tiếng Anh lớp 1 – 5

Với kỹ năng Nghe, sau khi hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh cần đáp ứng các tiêu chuẩn:

  • Nghe và hiểu được các câu giao tiếp ngắn, đơn giản, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.
  • Có khả năng nắm bắt ý chính, nội dung chính của các đoạn hội thoại ngắn 
  • Nghe và nắm bắt các thông tin cụ thể về tên, tuổi, số lượng, màu sắc,… trong các đoạn hội thoại ngắn

Về kỹ năng Nói, trẻ cần đáp ứng các tiêu chuẩn:

  • Giao tiếp tiếng Anh về các chủ đề đơn giản, quen thuộc 
  • Giới thiệu và thuyết trình về bản thân, sở thích cá nhân, đồ vật, màu sắc yêu thích,…
  • Biết cách sử dụng từ vựng và các cấu trúc ngữ pháp được tiếp cận trong chương trình tiếng Anh tiểu học để áp dụng trong giao tiếp, trả lời câu hỏi, thuyết trình,…

Tiêu chuẩn kỹ năng Đọc dành cho học sinh tiểu học:

Trẻ em được yêu cầu đọc và nắm bắt được các nội dung chính trong một đoạn văn với dung lượng từ 40 – 50 từ, trả lời được các thông tin đưa ra liên quan đến nội dung của đoạn văn.

Yêu cầu với học sinh tiểu học về kỹ năng Viết tiếng Anh:

  • Viết các đoạn văn ngắn (từ 3 – 5 câu) giới thiệu về bản thân, gia đình, bạn bè
  • Viết các đoạn văn ngắn (từ 3 – 5 câu) miêu tả sở thích, thói quen, màu sắc, con vật,… yêu thích.
  • Điền một số loại giấy tờ cơ bản như thời khóa biểu, nhãn vở, thư, phong bì, bưu thiếp,….
Học sinh tiểu học cũng cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản về kỹ năng tiếng Anh

Học sinh tiểu học cũng cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản về kỹ năng tiếng Anh

2. Lưu ý 2: Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học từ lớp 1 – 5

Với trẻ ở độ tuổi tiểu học, khả năng ngôn ngữ của trẻ đã được hoàn thiện một cách tối đa so với lứa tuổi mầm non hay mẫu giáo. Do đó, đây cũng chính là thời điểm vàng để bắt đầu lộ trình học tiếng Anh chuẩn chỉnh cho trẻ. 

Điểm nổi bật trong tâm lý của trẻ ở độ tuổi này là đánh giá sự vật theo cảm tính. Trẻ dễ dàng cảm thấy thích thú trước những điều mới mẻ nhưng cũng nhanh chóng chán nản khi tiếp xúc trong một thời gian dài các nội dung hoặc hoạt động lặp đi lặp lại. Ngoài ra, khả năng tập trung của học sinh tiểu học, dù đã cải thiện và gia tăng đáng kể so với lứa tuổi trước nhưng vẫn dừng lại ở tầm trung. Trẻ không có độ tập trung cao, dễ trở nên xao nhãng hoặc bị tác động từ bên ngoài. 

3. Lưu ý 3: Các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho học sinh tiểu học

  • Học tiếng Anh theo từng chủ đề: Với chương trình tiếng Anh tiểu học, học sinh sẽ được tiếp xúc với nhiều chủ đề khác nhau. Do đó, để quá trình học diễn ra hiệu quả, bạn có thể gộp các chủ đề có nội dung tương đồng thành một nhóm để dễ dàng theo dõi. Ví dụ, các nhóm chủ đề về gia đình, nhóm chủ đề trường học, nhóm chủ đề động vật,…
  • Học từ vựng qua các cuốn truyện song ngữ: Bên cạnh giáo trình học tiếng Anh, sách giáo khoa hay tài liệu tham khảo, phụ huynh có thể hướng dẫn con trẻ sử dụng các cuốn truyện song ngữ để gia tăng vốn từ vựng và học cách sử dụng các cấu trúc ngữ pháp trong quá trình viết tiếng Anh. 
  • Xây dựng thói quen sử dụng từ điển đơn ngữ: Từ điển tiếng Anh là công cụ học tập không thể thiếu. Mặc dù với học sinh tiểu học, việc sử dụng từ điển đơn ngữ vốn không hề đơn giản bởi lớp nền tiếng Anh chưa thực sự vững chắc; tuy nhiên, việc tập làm quen với từ điển đơn ngữ sẽ giúp con trẻ tiếp xúc với kiến thức chuẩn chỉnh ngay từ giai đoạn đầu.
Phụ huynh có thể tham khảo một số phương pháp học tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Phụ huynh có thể tham khảo một số phương pháp học tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Đọc thêm:

Bài viết trên đây đã đề cập đến một số lưu ý trong chương trình học tiếng Anh lớp 1 – 5 cho phụ huynh tham khảo. Các nội dung và kiến thức trong chương trình tiếng Anh tiểu học đều ở trình độ cơ bản và mang tính nền tảng, tuy nhiên, lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình nâng cao các kỹ năng tiếng Anh của trẻ sau này.

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

But for là gì? Cách dùng với câu điều kiện loại 1 và loại 2

But for là gì? Cách dùng với câu điều kiện loại 1 và loại 2

Thư viện tiếng Anh 24.04.2024

But for là gì But for là một cụm từ tiếng Anh phổ biến được ử dụng để diễn tả ý nghĩa "nếu không có" hoặc [...]
Wh question (Câu hỏi Wh) - Giải thích chi tiết và nâng cao

Wh question (Câu hỏi Wh) – Giải thích chi tiết và nâng cao

Thư viện tiếng Anh 24.04.2024

Wh que tion hay còn gọi là câu hỏi mở là loại câu hỏi ử dụng các từ để hỏi (que tion word ) bắt đầu bằng chữ [...]
"neither nor vs either or" - Phân biệt ngữ pháp chuyên sâu

“Neither nor vs either or” – Phân biệt ngữ pháp chuyên sâu

Thư viện tiếng Anh 24.04.2024

Trong tiếng Anh, hai cặp liên từ "neither nor" và "either or" đóng vai trò quan trọng trong việc kết hợp các mệnh đề và [...]
Previous Next

Đăng ký tư vấn ngay!