Trẻ bản ngữ học tiếng Anh như thế nào?

Đây là một trong những câu hỏi luôn canh cánh trong lòng những bậc cha mẹ khi nghe giới thiệu về các chương trình tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo. Học tiếng Anh theo cách trẻ bản ngữ học tiếng mẹ đẻ là tối ưu, nhưng cụ thể nó như thế nào? Sau đây, Language Link Academic sẽ trả lời câu hỏi này.

Có một sự thật mà chúng ta đều nên biết – chỉ có một con đường để học ngôn ngữ và chúng ta đều học tiếng mẹ đẻ theo một cách giống nhau!

Có thể ngoại ngữ (cụ thể như tiếng Anh) khiến chúng ta cảm thấy khó khăn vì nó khác xa với tiếng mẹ đẻ. Nhưng hãy đứng ở góc nhìn của người bản ngữ khi họ học tiếng mẹ đẻ. Đối với trẻ bản ngữ, việc học phát âm tiếng Anh cũng khó y xì như việc trẻ Việt Nam học phát âm tiếng Việt. Các giáo viên tiếng Anh cho biết trẻ em người Mỹ hay người Anh cũng gặp rất nhiều khó khăn khi phát âm ở giai đoạn đầu. Chúng khó có thể ghi nhớ tất cả những chữ cái cùng các âm và phân biệt chúng với nhau. Như vậy, dù là tiếng Anh hay tiếng Việt cũng chia sẻ chung một điểm đó. Và thực tế, trẻ bản ngữ được dạy để phân biệt các từ dựa theo mặt chữ chứ không phải dựa theo phát âm.

Chìa khóa của phương pháp dạy trẻ tiếng Anh theo cách trẻ bản ngữ học tiếng mẹ đẻ chính là vận dụng khả năng bắt chước và liên tưởng, ghi nhớ “hình ảnh” của trẻ. Khi được tiếp xúc với tiếng Anh “chuẩn” từ sớm, những giác quan và trí nhớ của trẻ đối với tiếng Anh sẽ tránh được những lỗi sai hay hạn chế của việc dạy tiếng Anh cho những trẻ lớn hay người trưởng thành. Bên cạnh đó, nhờ các hoạt động thực hành trong thực tế với tần suất lớn, phát âm và vốn từ của trẻ cứ thế từ từ được cải thiện và nâng cao hơn. Các chuyên gia gọi thời kỳ mẫu giáo là giai đoạn chủ chốt trong giáo dục.

Đối với trẻ bản ngữ, cuộc sống của chúng xoay quanh những nguồn tiếng Anh tự nhiên như người bản ngữ xung quanh, báo đài, TV,… và như thế, cơ hội thực hành với chúng là không thiếu. Ngay cả với những gia đình có bố mẹ không nói tiếng Anh (ví dụ như đến từ Mexico hay những vùng nói tiếng Tây Ban Nha) thì trẻ sinh ra trong gia đình vẫn thành thạo tiếng Anh như người bản ngữ vì ảnh hưởng của tiếng Anh sâu rộng trong cuộc sống thường nhật. Nhưng đối với trẻ Việt, để tạo cho trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc và thực hành tiếng Anh hơn, cần có sự phối hợp giữa trường lớp và gia đình. Có rất nhiều cách để các bậc cha mẹ có thể đưa tiếng Anh tới gần với con mỗi ngày hơn, ví dụ như sử dụng những đồ chơi trí tuệ như thẻ học tiếng Anh (flashcards), bộ chữ ghép vần, trò chơi tìm đồ vật, sách âm thanh, phim hoạt hình giáo dục,…

Ngoài ra, các bố mẹ cũng nên nhớ rằng thúc giục không phải là một cách hay để trẻ có tiến bộ nhanh hơn trong việc học. Việc học ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng cần rất nhiều nỗ lực và thời gian để thành thạo một cách chắc chắn. Cách tốt nhất để lôi kéo trẻ vào công cuộc học hành là tạo ra hứng thú, ý nghĩa và cổ vũ chúng học tập. Các chuyên gia tâm lý và nhân học đều đồng thuận về việc áp dụng những lời khen, sự tán thưởng vào giáo dục sẽ tác động lành mạnh ra sao tới việc phát triển sự hiếu học và rèn luyện của trẻ.

Cùng tham khảo chương trình Tiếng Anh Mẫu giáo tại Language Link Academic. Để đăng ký tham gia lớp học thử miễn phí, vui lòng truy cập trang sau và điền thông tin theo mẫu.

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic!

Kiểm tra trình độ tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sách tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo – chọn sao cho chuẩn?

Mẫu giáo 02.03.2020

Đối với trẻ mẫu giáo, các bé mới chập chững những bước đầu tiên làm quen với tiếng Anh, viện làm ao để chọn [...]
Học tiếng Anh qua truyện

Bé học tiếng Anh qua truyện – vừa học vừa vui

Mẫu giáo 27.02.2020

Đối với các bé mẫu giáo và tiểu học đang trong giai đoạn đầu tiên tiếp xúc với tiếng Anh, khơi gợi được niềm [...]

Học tiếng Anh online cho trẻ em như thế nào thì tốt?

Mẫu giáo 26.02.2020

Ngày nay, với ự phát triển và phổ biến của Internet, việc học tiếng Anh online không còn là điều gì quá xa lạ Không [...]

BÌNH LUẬN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *