Multiple Choice – dạng bài trắc nghiệm lựa chọn có lẽ là dạng bài quen thuộc nhất trong phần thi IELTS Reading với thí sinh do nhiều kỳ thi trong những năm học phổ thông đều sử dụng dạng thức này. Đây được đánh giá là dạng bài trung bình, không quá khó, nếu bạn tập trung và có chiến thuật làm bài hợp lý thì có thể giành điểm số cao với dạng câu hỏi này. Hãy cùng tìm hiểu về bài tập Multiple Choice trong IELTS Reading.
A – Các dạng thức của bài tập Multiple Choice
Multiple Choice sẽ xuất hiện dưới một trong hai hình thức sau trong bài kiểm tra IELTS Reading:
- Hoàn thành câu
- Trả lời cho câu hỏi
Những câu hỏi trắc nghiệm này cũng có ba loại khác nhau. Bạn có thể được hỏi bất kỳ một trong ba loại sau đây:
- Chọn 1 trong 4 phương án A-D
- Chọn 2 trong số 5 phương án A-E
- Chọn 3 trong số 7 phương án A-G
Vì vậy, điều quan trọng nhất trước khi bắt đầu làm bài là đọc hiểu hướng dẫn một cách kỹ lưỡng để biết xem có thể chọn bao nhiêu đáp án đúng. Hơn nữa, các câu hỏi được hỏi theo thứ tự như thông tin được cung cấp trong bài đọc.
Loại câu hỏi này đặc biệt nhằm kiểm tra khả năng hiểu nội dung chính của đoạn văn và xác định thông tin được hỏi trong câu hỏi.
B – Làm thế nào để đối phó với các câu hỏi bài tập Multiple Choice IELTS?
Đối với phần reading, có một số chiến lược cho bài đọc IELTS chung mà bạn có thể áp dụng cho phần câu hỏi trắc nghiệm.
- Đọc lướt qua trước các văn bản. Bạn có thể đoán được nội dung bao trùm về chủ đề chung và đối tượng mà bài đọc nói đến bằng cách đọc tiêu đề & các tiêu đề phụ nổi bật.
- Lướt qua các câu hỏi trước để nhận định chung về những gì bạn sẽ được hỏi & cần giải quyết. Các câu hỏi được trình bày theo thứ tự sẽ giúp bạn có một ý tưởng chung về nội dung và định hướng khu vực trong bài có thể tìm kiếm thông tin. Điều quan trọng vẫn là cần có khái niệm tổng thể về cấu trúc của bài đọc, từ đó dễ dàng locate thông tin.
Và các bước làm bài tập Multiple Choice trong IELTS Reading:
- Đọc các câu hỏi cẩn thận và kỹ lưỡng.
- Lướt qua các đoạn để nắm được nội dung bao trùm của văn bản.
- Gạch chân (hoặc khoanh tròn) bất kỳ từ khóa nào trong câu hỏi và nháp nhanh bảng từ đồng nghĩa có thể xuất hiện trong phần đọc hiểu. Đọc các phương án lựa chọn và gạch chân bất kỳ từ khóa nào. Suy nghĩ về sự khác biệt trong ý nghĩa giữa các phương án A B C D E F G này.
- Thử dự đoán câu trả lời đúng.
- Đọc đoạn văn và sử dụng các từ khóa, từ đồng nghĩa để xác định vị trí phần chứa câu trả lời chính xác.
- Sau khi đã khoanh vùng của đoạn văn, đọc đoạn văn cẩn thận & tìm câu trả lời đúng.
- Tìm lý do tại sao (những) câu trả lời này là đúng còn các lựa chọn khác lại sai.
- Quay trở lại đọc các câu hỏi một lần nữa và đánh dấu câu trả lời cuối cùng của bạn.
C – Áp dụng vào phân tích các ví dụ và bài tập Multiple Choice mẫu
Paraphaph 1:
“The United States, where the most careful measurements have been done, discovered in 1982 that about one-fifth of its farmland was losing topsoil at a rate likely to diminish the soil’s productivity. The country subsequently embarked upon a program to convert 11 percent of its cropped land to meadow or forest. Topsoil in India and China is vanishing much faster than in America.”
Question: Research completed in 1982 found that in the United States soil erosion
A reduced the productivity of farmland by 20 percent.
B was almost as severe as in India and China.
C was causing significant damage to 20 percent of farmland.
D could be reduced by converting cultivated land to meadow or forest.
==> Câu chú ý ở đây là: “about one-fifth of its farm was losing topsoil at a rate likely to diminish the soil’s productivity.” – khoảng ⅕ trang trại của nó đã mất lớp đất mặt với tốc độ có thể làm giảm năng suất của đất.
- “one-fifth” (1/5) là một cách diễn đạt khác của 20%. (Một phần quan trọng của việc đọc hiểu dữ liệu là cách thể hiện tỷ lệ ví dụ: một phần tư, ¼ = 25%.)
- “diminish” là từ đồng nghĩa của “reduce“ = suy giảm. “Reduce” nằm trong phương án A
- productivity là keyword của phương án A
- Nhưng hãy đọc lại phương án A cẩn thận – nó thể hiện rằng năng suất sẽ suy giảm tới 20%, trong khi trong nội dung bài đọc là “about one-fifth of its farmland” – lượng đất nông nghiệp. Như vậy A bị loại.
- Chúng ta sẽ cùng nhìn tiếp vào câu hỏi thể hiện tới dữ kiện 20%, là phương án C. C chỉ ra rằng sự xói mòn đất đang gây thiệt hại đáng chú ý cho 20% đất nông nghiệp.
- Với phương án B, dễ dàng nhận ra câu thông tin tương ứng, và tỉ lệ thiệt hại của India & China không ngang bằng mà “much faster” so với America.
- Với D, sự khác nhau giữa phương án và thông tin trong văn bản là “cropped land” & “cultivated land”.
Như vậy, đáp án đúng ở đây là C.
Paragraph 2:
Fertiliser use doubled in Denmark in the period 1960-1985 and increased in The Netherlands by 150 per cent. The quantity of pesticides applied has risen too: by 69 per cent in 1975-1984 in Denmark, for example, with a rise of 115 per cent in the frequency of application in the three years from 1981.
Question: By the mid-1980s, farmers in Denmark
A used 50 percent less fertiliser than Dutch farmers.
B used twice as much fertiliser as they had in 1960.
C applied fertiliser much more frequently than in 1960.
D more than doubled the amount of pesticide they used in just 3 years.
==> Đoạn văn trên chỉ ra rằng phân bón sử dụng “double”, cũng có nghĩa là “twice as much”.. Thời kỳ được đề cập là ‘1960 – 1985, hay “from 1960 to 1985”. Điều này có nghĩa là lượng phân bón được sử dụng vào năm 1985 nhiều gấp đôi lượng sử dụng vào năm 1960. Nhìn vào các câu trả lời, ta có thể dễ dàng chọn B.
Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ và muốn kiểm chứng 3 đáp án còn lại – đây là những lý do tại sao:
A không chính xác vì sử dụng phân bón tăng gấp đôi (tăng 100%) ở Đan Mạch và (150%) ở Hà Lan. Nó chỉ cho thấy họ đã tăng mức độ sử dụng phân bón trong khoảng thời gian 25 năm đó và không thảo luận về việc so sánh trực tiếp số lượng mà người Đan Mạch và Hà Lan sử dụng.
C là sai vì frequency không được sử dụng cho phân bón, chỉ cho thuốc trừ sâu. Tần suất là số lần trong một khoảng thời gian (VD 2 lần 1 tuần) sử dụng một cái gì đó, và nó khác với số lượng thứ đó được sử dụng.
D cũng sai vì đề cập tới frequency.
D – Tips làm bài tập Multiple Choice hiệu quả
- Đọc các câu hỏi trước khi bạn đọc đoạn văn (hoặc ngược lại nếu bạn thấy thoải mái & dễ tiếp cận hơn)
- Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ có thể gạch bỏ tới một nửa số phương án. Hãy tìm sự khác biệt về ý nghĩa giữa các phương án lựa chọn này (đặt nó trong bối cảnh của đoạn văn), điều này sẽ định hướng bạn tốt hơn đến các câu trả lời đúng.
- Nếu bạn không xác định được sự khác biệt giữa các phương án này, bạn có thể cố gắng viết lại chúng theo ý hiểu & ngôn ngữ của riêng bạn.
- Trong trường hợp không còn nhiều thời gian, hoặc bạn thực sự không biết câu trả lời, hãy đoán. Bạn không mất điểm vì trả lời sai trong bài kiểm tra IELTS và bạn vẫn có 25% cơ hội đúng. Đừng bỏ trống đáp án – như những lời khuyên với các bài kiểm tra trắc nghiệm nói chung.
- Cẩn trọng với các câu hỏi đánh lừa.
- Nếu bạn hoàn toàn không biết gì về chủ đề của bài kiểm tra đọc, đừng lo lắng. IELTS Reading là một bài kiểm tra kỹ năng đọc chứ không phải bài kiểm tra kiến thức cá nhân.
- Trước khi viết câu trả lời cuối cùng, hãy kiểm tra kỹ.
- Các câu trả lời sẽ theo thứ tự như cấu trúc của văn bản.
E – Những kỹ năng hữu ích cần có trong phần câu hỏi trắc nghiệm IELTS
Một số kỹ năng chung cần có trong phần trắc nghiệm sẽ cung cấp cho bạn chìa khóa thành công là:
- Đọc lướt
Bài đọc thường khá dài, và bạn không có nhiều thời gian. Đọc qua những tiêu đề đáng chú ý và xác định ý chính trong bài tập Multiple Choice.
- Hiểu bố cục bài đọc
Cùng với việc đọc lướt, bạn nên hiểu rõ cách tổ chức đoạn văn bản. Có bao nhiêu đoạn tạo nên phần giới thiệu? Tuyên bố, hay mục đích của người viết là gì? Chức năng của mỗi đoạn như thế nào? Hiểu cách cấu trúc của các đoạn văn bản sẽ giúp bạn nhanh chóng định vị và khoanh vùng các thông tin quan trọng.
- Scanning
Scanning hiệu quả đòi hỏi bạn cần nghiên cứu cẩn thận câu hỏi: Tôi cần tìm loại thông tin nào? Là một cái tên – John, Judy…? Một năm – 2017, 2019…? Hay các tỉ lệ %? Scanning sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần đọc lại toàn bộ văn bản.
- Xác định paraphrasing
Hầu như tất cả các câu hỏi IELTS Reading Multiple Choice đều được paraphrase từ các lựa chọn gốc. Các từ như ‘avoid/discover’ thường được paraphrase để tăng độ khó & thử thách thí sinh trong khi các từ chuyên ngành như ‘infectious disease’ or ‘silicon chip’ thường sẽ không bị paraphrase mà xuất hiện nguyên gốc trong văn bản .
- Đoán từ chưa biết
Gần như chắc chắn rằng trong bài thi IELTS, sẽ có những từ mà bạn chưa bao giờ nhìn thấy và không hiểu nghĩa. Người soạn đề đôi khi đặt chúng ở đó để kiểm tra xem thí sinh có thể tìm ra chúng bằng cách sử dụng ngữ cảnh hay không. Điểm Reading tốt đòi hỏi nhiều hơn là kiến thức trong một cuốn từ điển; bạn nên có kỹ năng phân tích những từ chưa biết và đoán nghĩa của nó.
- Quản lý thời gian
Mỗi câu hỏi trong mô-đun Reading đều cho cùng một số điểm, vì vậy hãy cố gắng hết sức để trả lời 30 câu hỏi dễ nhất và đưa ra 10 dự đoán tốt nhất còn lại của bạn. Nếu bạn vẫn không chắc chắn về câu trả lời, hãy đoán, chuyển sang câu hỏi tiếp theo và quay lại sau (nếu vẫn còn thời gian).
F – Exercise để luyện tập & đáp án
Để đạt điểm cao trong dạng bài tập này, bạn cần luyện tập thật nhiều.
- Download đề bài (1 đáp án đúng)
- Download đề bài (2 đáp án đúng)
- Download câu trả lời (1 đáp án đúng)
- Download câu trả lời (2 đáp án đúng)
Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách làm bài tập multiple choice. Dạng bài này 99% sẽ xuất hiện trong bài thi IELTS Reading, vì vậy, hãy luyện tập thật kỹ nhé.
Chúc các bạn thành công.