Có đến hơn 90% phụ huynh có con đang học tiểu học tham gia cuộc khảo sát của Language Link tin rằng, học sinh cấp 1 nên được học theo phương pháp tiếng Anh toàn diện ngay ở độ tuổi này để có thể vừa có khả năng giao tiếp, và quan trọng là vẫn đạt được kết quả học tập tốt ở trường.
Sự phát triển của tiếng anh theo xu thế của thế giới
Anh Trọng Tùng (36 tuổi, Hà Nội), một người tham gia khảo sát, cho rằng, giờ đây nếu chỉ học tiếng Anh để hướng đến mục tiêu giao lưu kết bạn là một sai lầm. “Với quá trình toàn cầu hóa diễn ra rất nhanh, tôi muốn chuẩn bị cho con mình những cơ hội tốt nhất. Tiếng Anh là một hành trang cần thiết, nhưng không thể chỉ là tiếng Anh giao tiếp”, anh Tùng nói.
Quan điểm của phụ huynh này cũng là xu hướng chung cho việc dạy và học tiếng Anh hiện nay trên toàn cầu. Đó là việc trang bị cho trẻ tiểu học vốn tiếng Anh toàn diện thay vì chỉ chú trọng vào vấn đề giao tiếp như trước kia.
Với tiếng Anh toàn diện, trẻ không chỉ nghe nói thành thạo mà còn đọc viết tốt, phục vụ cho mục đích học tập, thi cử ở nhà trường. Ngữ pháp cũng được coi trọng hơn, thay vì cách dạy “nói thế nào cũng được, miễn người nghe hiểu” như trước.
Bên cạnh việc giao tiếp tốt, nắm vững ngữ pháp và kỹ năng viết tốt giúp trẻ học tập tốt, thi cử thành công
Ngay ở các quốc gia mà tiếng Anh là ngôn ngữ thứ nhất như Anh, ngữ pháp và từ vựng đã được Bộ Giáo Dục đưa vào chương trình giảng dạy cho học sinh tiểu học. Các nhà giáo dục ở những nước này hiểu rằng tiếng Anh toàn diện là công cụ quan trọng cho thành công sau này của học sinh.
Điều này cũng được chứng thực bởi Hiệp hội giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (TESOL International Association). Theo đó, mục tiêu dạy và học tiếng Anh hiện tại là cho ra đời những thế hệ học sinh sử dụng tiếng Anh một cách điêu luyện, chuẩn xác trong cả nói và viết, thành thạo nhiều kĩ năng quan trọng để học tập và nghiên cứu.
Anh Tùng hiện đang cho cô con gái học lớp 3 của mình học thêm tiếng Anh tại một trung tâm nổi tiếng có chương trình dành riêng cho học sinh tiểu học. Anh cho biết, trước đó ở nhà vợ chồng anh vẫn giúp con nâng cao khả năng giao tiếp bằng cách nói chuyện tiếng Anh với con, nhưng sau khi theo dõi cuộc thi Olympic tiếng Anh tiểu học và câu chuyện của các quán quân, vợ chồng anh đã suy nghĩ lại.
“Tôi đã cùng con làm thử một vài dạng bài thi mô phỏng đề thi Olympic Tiếng Anh Tiểu học và tìm hiểu thông tin về cuộc thi này vì cũng muốn cho cháu thử sức. Tuy nhiên càng tìm hiểu càng vỡ ra quan điểm về việc học tiếng Anh của mình trước nay chưa chuẩn. Cuộc thi Olympic tiếng Anh tiểu học có đề bài theo chuẩn khảo thí quốc tế, cần rất nhiều kĩ năng bổ trợ mới làm được. Có thể nói các cháu đạt giải cao ở cuộc thi này đều có kĩ năng tiếng Anh toàn diện rất tốt. Tôi quyết định chọn cho con một trung tâm dạy tiếng Anh quốc tế uy tín để cháu được học nền tảng tiếng Anh toàn diện ngay từ tiểu học” – anh Tùng chia sẻ.
Bí quyết thành công của nhiều sĩ tử ở các kỳ thi theo tiêu chuẩn khảo thí quốc tế chính là sở hữu vốn tiếng Anh toàn diện
Theo các chuyên gia của Language Link, một trong những nơi đầu tiên có chương trình tích hợp giảng dạy tiếng Anh toàn diện cho học sinh tiểu học đầu tiên ở Hà Nội, trẻ cần được tiếp xúc với tiếng Anh toàn diện để cùng lúc phát triển bốn kỹ năng ngôn ngữ song song với việc tích lũy kiến thức ngữ pháp, từ vựng học thuật.
Việc này giúp trẻ vừa tự tin khi giao tiếp, vừa đạt kết quả tốt với chương trình học tập, thi cử ở trường. Nếu lại học lệch như cách nghĩ trước đây (chỉ thiên về giao tiếp hoặc chỉ thiên về ngữ pháp), sau này sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để bổ sung các kĩ năng thiếu mà hiệu quả lại không cao.
One thought on "Học sinh tiểu học chỉ cần học tiếng Anh giao tiếp là đủ?"
Comments are closed.