Giao tiếp tiếng Anh không chỉ đơn thuần là việc giới thiệu tên tuổi, thông tin hay sở thích cá nhân với người khác. Việc giao tiếp tiếng Anh hiệu quả còn giúp bạn trình bày và truyền đạt ý kiến tới người nghe một cách trọn vẹn, bày tỏ và thổ lộ tâm lý, tình cảm với đối phương hoặc đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt trong môi trường công sở. Do đó, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ lộ trình học tiếng Anh giao tiếp nâng cao cho người đi làm, giúp bạn có thể sử dụng tiếng Anh thành thục và hiệu quả khi làm việc với đối tác và đồng nghiệp.
I. Học phát âm – Giai đoạn đầu trong lộ trình học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm
Để giao tiếp tiếng Anh một cách hiệu quả, việc phát âm chuẩn xác đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, hãy đầu tư nhiều thời gian và công sức cho quá trình này ngay từ thời điểm đầu.
Bước đầu tiên trong việc học phát âm là nắm vững các quy tắc trong Bảng chữ cái phiên âm IPA. Ở đây, bạn sẽ được hướng dẫn cách đọc chuẩn chỉnh 44 âm, bao gồm 20 nguyên âm và 24 phụ âm của tiếng Anh. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số quy tắc trong việc điều chỉnh khẩu hình sao cho phù hợp với các âm ngắn, âm dài, âm đôi hay âm đơn.
Sau khi nắm vững Bảng phiên âm IPA, việc phát âm từng từ với bạn sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, với mỗi từ, bạn cần lưu ý việc đánh trọng âm cũng như một số quy tắc về trọng âm từ. Khác với tiếng Việt, trọng âm từ trong tiếng Anh giúp bạn phân biệt rõ các từ cũng như truyền đạt chính xác nội dung ý tưởng của mình.
Trong giai đoạn ôn tập phát âm, việc điều chỉnh ngữ điệu, giọng điệu khi nói tiếng Anh cũng nên được chú ý. Xem phim nước ngoài, các chương trình truyền hình hoặc nghe các bài hát US – UK cũng là một trong các phương pháp giúp giọng điệu của bạn nghe gần với người bản địa nhất.
II. Ôn tập và mở rộng từ vựng thuộc chủ đề công việc
Một số từ vựng thuộc chủ đề công việc bạn có thể ghi nhớ:
- CV (curriculum vitae): sơ yếu lý lịch
- application form /æplɪ’keɪʃn fɔ:m/: đơn xin việc
- interview /’intəvju:/: phỏng vấn
- job /dʒɔb/: việc làm
- career /kə’riə/: nghề nghiệp
- permanent /’pə:mənənt/: dài hạn
- temporary /ˈtɛmpəˌrɛri/: tạm thời
- appointment /ə’pɔintmənt/ (for a meeting): buổi hẹn gặp
- ad or advert /əd´və:t/ (advertisement): quảng cáo
- contract /’kɔntrækt/: hợp đồng
- notice period: thời gian thông báo nghỉ việc
- holiday entitlement: chế độ ngày nghỉ được hưởng
- sick pay: tiền lương ngày ốm
- holiday pay: tiền lương ngày nghỉ
- overtime /´ouvətaim/: ngoài giờ làm việc
- redundancy /ri’dʌndənsi/: sự thừa nhân viên
- redundant /ri’dʌndənt/: bị thừa
- to apply for a job: xin việc
- to hire: thuê
- to fire /’faiə/: sa thải
- to get the sack (colloquial): bị sa thải
- salary /ˈsæləri/: lương tháng
- wages /weiʤs/: lương tuần
- pension scheme / pension plan: chế độ lương hưu / kế hoạch lương hưu
- health insurance: bảo hiểm y tế
- company car: ô tô cơ quan
- working conditions: điều kiện làm việc
- qualifications: bằng cấp
- offer of employment: lời mời làm việc
- to accept an offer: nhận lời mời làm việc
- starting date: ngày bắt đầu
- leaving date: ngày nghỉ việc
- working hours: giờ làm việc
- maternity leave: nghỉ thai sản
- promotion /prə’mou∫n/: thăng chức
- salary increase: tăng lương
- meeting /’mi:tiɳ/: cuộc họp
- director /di’rektə/: giám đốc
- manager /ˈmænәdʒər/: người quản lý
- boss /bɔs/: sếp
- colleague /ˈkɒli:g/: đồng nghiệp
- trainee /trei’ni:/: nhân viên tập sự
- job description: mô tả công việc
Một số từ vựng và cấu trúc tiếng Anh khi viết mail:
-
I would appreciate it / be grateful if you could send more detailed information about…
-
Would you mind…? / Would you be so kind as to…?
-
We are interested in…and we would like to…
-
We carefully consider…and it is our intention to…
-
We regret /are sorry to inform you that…
-
Please accept our sincere apologies for…
-
We truly understand and apologize for…you are given due to…
-
I promise this case will never happen again and it is our pleasure if you could accept…as a humble compensation.
III. Ôn tập kỹ năng giao tiếp tiếng Anh Listening – Speaking
Sau khi xây dựng các nền tảng tiếng Anh giao tiếp cơ bản, bạn có thể bắt đầu quá trình ôn tập chuyên sâu các kỹ năng giao tiếp. Với người đi làm, cách đơn giản nhất là chủ động sử dụng tiếng Anh tại môi trường làm việc trong mọi hoạt động, từ đàm phán, giao thiệp với khách hàng, ký kết hợp đồng, chia sẻ ý kiến hoặc bàn luận kế hoạch với đồng nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số nguồn học tiếng Anh trực tuyến cho người đi làm dưới đây:
- Trang web học tiếng Anh cho người đi làm:
- BBC Learning English
- American Stories For Learning English
- English Online
- Into the book
- ESL-BITS English Language Learning
- Phần mềm học tiếng Anh cho người đi làm:
Đọc thêm:
- Các cấu trúc tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người mới bắt đầu
- Cách học tiếng Anh giao tiếp cơ bản hàng ngày đơn giản nhất tại nhà
Với người đi làm, việc học tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp, tưởng chừng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với lộ trình học tiếng Anh giao tiếp được chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có thể tìm kiếm và áp dụng phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình.