Để viết thư tiếng Anh không còn "khoai" nữa...

Đây là cách bạn viết phần mở đầu cho thật hay!

Miếng trầu là đầu câu chuyện, nhưng phần mở đầu hay mới là thứ bạn cần để có một bài viết tuyệt vời.

Các chuyên gia cho biết, chúng ta có 15 giây để gây sự chú ý với người đọc. Nếu phần mở đầu của bạn (hay còn gọi là “intro” hay “introduction”) không thể cuốn hút lấy người đọc, anh ta hay cô ta sẽ trở thành một trong số 55% người bỏ qua cả bài viết của bạn chỉ sau vẻn vẹn 15 giây ngắn ngủi ấy. Sau đây là những hướng dẫn của Language Link Academic để bạn có thể viết một phần mở đầu sao cho thật hay.

Vậy, làm sao để thu hút họ đọc nội dung của bạn? 

Đầu tiên, bạn phải hiểu rằng phần mở đầu giới thiệu cho người đọc biết khái lược về chủ đề của nội dung, từ đó họ biết được họ có hứng thú với nội dung của bạn hay không.

  • Hãy trả lời cho câu hỏi “Vì sao bạn nên đọc nội dung này?” Trong phần mở đầu, ngay từ câu đầu tiên, hãy nhấn mạnh rằng nội dung này rất quan trọng, và người đọc nên chú ý bởi nó sẽ cung cấp cho họ nhiều nội dung có ý nghĩa.
  • Bạn có thể đưa vào một câu chuyện để tăng tính lôi cuốn cho nội dung. Một ví dụ mà bạn có thể tham khảo sau đây:

“In the summer of 2008, one of my friends broke his leg right before the graduation day. He wasn’t able to come and join us at school, but we had a plan to fix that.”

(Mùa hè năm 2008, một đứa bạn của tôi bị gãy chân ngay trước ngày tốt nghiệp. Nó nhẽ ra không thể tới trường để tham gia cùng chúng tôi, nhưng cả lũ đã có kế hoạch để thay đổi chuyện đó.)

Ngay cả những bài viết khô cứng như dạy cách làm điều gì đó cũng có thể áp dụng kỹ thuật này. Hãy cho người đọc thấy vấn đề của họ, nhu cầu của họ đang nằm trong nội dung của bạn. Làm được điều đó, bạn đã thu hút được sự chú ý của họ rồi.

  • Bạn cũng có thể chơi một “trò chơi” tâm lý với người đọc. Hãy áp dụng những tiêu đề theo kiểu thả mồi để kích thích tâm trí người đọc, hay kỹ thuật này còn được gọi là…giật tít ấy.
  • Chia sẻ một điều cá nhân, một câu chuyện, kinh nghiệm mà bạn nghĩ rằng nó thú vị và cuốn hút về chủ đề của bạn cũng là một cách. Khi người đọc cảm nhận được sự gần gũi với nội dung, hay họ thấy chính họ trong nội dung ấy, bạn đã thành công.

“Just like you, I wasn’t able to speak English. To be honest, it was actually a nightmare to me. My English teacher even told me not to try so hard. But, everything changed.”

(Cũng như anh, tôi từng chẳng thể nói được tiếng Anh. Thành thật mà nói, nó đã từng là một cơn ác mộng đối với tôi. Giáo viên Anh văn của tôi thậm chí còn bảo tôi đừng cố quá. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi.)

Để viết thư tiếng Anh không còn "khoai" nữa...

Writing letter to a friend. Selective focus and shallow depth of field.

Một Số Lời Khuyên Hữu Ích

Khi đã nắm được các kỹ thuật thu hút sự chú ý, việc bạn cần làm chính là…luyện tập và luyện tập. Không ai giỏi ngay từ đầu, cũng chẳng ai sinh ra đã trở thành chuyên gia cả. Việc luyện tập sẽ giúp bạn hình thành được những lối tư duy và sự tự tin của bạn. Tuy nhiên, Language Link Academic vẫn có những lời khuyên dành cho việc luyện tập trau dồi của bạn đây.

  • Hãy viết phần mở đầu ngắn gọn thôi. Việc bạn viết quá dài sẽ khiến người đọc bị sao nhãng và khó nắm được ý định của bạn. Dù không có quy tắc cụ thể nào, nhưng khuyến nghị của Language Link Academic là chỉ cần 4-5 câu thôi nhé.
  • Hãy viết đơn giản. Đừng cố văn hoa ở phần này, nó sẽ khiến cho phần mở đầu của bạn bị nặng nề và…mỡ màng. Chẳng mấy ai thích bắt đầu bữa ăn bằng nguyên một miếng thịt mỡ đâu nhỉ?
  • Đừng lừa người đọc. Có thể bạn thành công trong việc lôi kéo chú ý của họ, nhưng việc giữ họ ở lại đến cuối nội dung mới là mục đích chính xác của bạn. Nếu bạn đã hứa hẹn gì ở phần mở đầu, hãy chắc chắn các phần sau của bạn giải quyết được lời hứa đó. Nếu bạn khiến người đọc thất vọng, họ sẽ chẳng quay lại dù cho những bài viết sau của bạn có hay đến thế nào.
  • Hãy giữ sự liền mạch trong nội dung bài. Dù có muốn thu hút thế nào, phần mở đầu cũng vẫn phải nằm trong mạch nội dung của cả bài. Bất cứ sự đứt quãng nào trong mạch nội dung của sẽ khiến người đọc bỏ rơi bạn ngay lập tức.

Trên đây là những hướng dẫn của Language Link Academic để giúp các bạn nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh. Tham khảo khóa học tiếng Anh Giao tiếp chuyên nghiệp cho sinh viên và người đi làm tại: https://llv.edu.vn/. Tiếp tục theo dõi blog và fanpage của Language Link Academic để nhận những bài học, bộ bài tập và mẹo học tiếng Anh hiệu quả nhé!

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Such as và like: phân biệt cách dùng và ý nghĩa

Such as và like: phân biệt cách dùng và ý nghĩa

Thư viện tiếng Anh người lớn 18.10.2024

"I like fruit , uch a apple and banana " Câu này có gì ai không Tại ao chúng ta không nói "I like fruit , like apple and banana " [...]
Account là gì? 5 nghĩa phổ biến nhất của Account

Account là gì? 5 nghĩa phổ biến nhất của Account

Thư viện tiếng Anh người lớn 18.10.2024

Account là gì Trong tiếng Anh, từ account mang nhiều nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh ử dụng Hãy cùng tìm hiểu 5 [...]
Had better là gì? So sánh với các từ đồng nghĩa (should, ought to,...)

Had better là gì? So sánh với các từ đồng nghĩa (should, ought to,…)

Thư viện tiếng Anh người lớn 18.10.2024

Trong tiếng Anh, chúng ta thường ử dụng các động từ khuyết thiếu để đưa ra lời khuyên, gợi ý hoặc mệnh lệnh [...]
Previous Next

Đăng ký tư vấn ngay!