Thư cảm ơn trong môi trường công việc, thường là thư cảm ơn gửi cho nhà tuyển dụng, thư cảm ơn sự tham gia hợp tác của các bên, thư tri ân ban lãnh đạo,… Thư cảm ơn nên được viết một cách ân cần, chân thành nhưng vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp. Đây là một cách tuyệt vời bày tỏ sự cảm kích của bạn đối với những sự đóng góp, giúp đỡ của người nhận. Vậy làm sao để viết thư cảm ơn bằng tiếng Anh trong công việc để truyền đạt đầy đủ lòng biết ơn đến người nhận? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Viết thư cảm ơn bằng tiếng Anh qua thư điện tử, thư tay hay thiệp?
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, thư điện tử (email) được cho là công cụ gửi thư thuận tiện và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể linh hoạt lựa chọn thư tay hay thiệp dựa vào từng hoàn cảnh cụ thể (sở thích viết thư của người nhận, mức độ thân thiết của mối quan hệ,…)
Cần viết gì trong một thư cảm ơn?
Bất kể bạn sử dụng hình thức nào để gửi, bạn nên bao gồm những thông tin sau đây khi viết thư cảm ơn bằng tiếng Anh.
- Lựa chọn cách xưng hô với người nhận một cách thích hợp. Khi bắt đầu bức thư, hãy xưng hô với người đó bằng một lời chào thích hợp. Chẳng hạn như Dear Mr. Lastname.” hoặc “Dear Firstname.” Nếu bạn biết rõ về người đó, hãy viết tên của người đó. Nếu không, hãy xưng hô với người đó là Mr., Mrs., hoặc một chức danh thích hợp khác.
- Nói lời cảm ơn. Nói những từ “cảm ơn” trong một hoặc hai câu đầu tiên để người đó biết lý do tại sao bạn viết thư. Nếu bạn đang gửi email, hãy bao gồm cả cụm từ “Cảm ơn” trong dòng chủ đề của email.
- Đưa ra một số ly do chi tiết, cụ thể. Đi vào chi tiết lý do bạn nói lời cảm ơn để người đó hiểu chính xác những gì bạn đang đánh giá cao và cảm kích đối với người nhận. Ví dụ, nếu bạn đang nói lời cảm ơn với người đã cho bạn lời khuyên về công việc, hãy giải thích những lời khuyên nào bạn thấy là hữu ích nhất. Nếu bạn đang nói lời cảm ơn sau cuộc phỏng vấn, hãy nhắc người đó nhớ về một khoảnh khắc cụ thể trong cuộc phỏng vấn (hoặc nhắc họ lý do tại sao bạn là người phù hợp với công việc).
-
Nói lời cảm ơn một lần nữa. Trước khi chào và ký tên, hãy nhắc lại sự cảm kích của bạn dành cho người nhận.
-
Chào và ký tên. Sử dụng lời chào thích hợp, chẳng hạn như “Best” hoặc “Trân trọng”. Sau đó, kết thúc thư bằng chữ ký của bạn (viết tay và đánh máy nếu là thư, viết tay nếu là một tấm thiệp và đánh máy nếu là email).
Mẹo viết thư cảm ơn bằng tiếng Anh
- Gửi thư cảm ơn càng sớm càng tốt. Đừng nên ái ngại, chần chừ trong việc gửi lời cảm ơn của bạn. Đặc biệt là sau một cuộc phỏng vấn xin việc. Gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn có thể là một điểm cộng lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Từ đó cho bạn nhiều cơ hội trúng tuyển hơn.
- Diễn đạt tích cực, chân thành. Hãy bày tỏ lòng biết ơn của bạn, đừng hời hợt cũng đừng quá lố. Trình bày và sử dụng ngôn từ để lời cảm ơn lịch sự, chừng mực và chân thành.
- Cá nhân hoá lời cảm ơn của bạn. Đối với một số trường hợp, bạn thường sẽ tạo ra một dàn ý chung và gửi chúng đi cho tất cả người nhận. Tuy nhiên, nếu có thời gian, hãy cá nhân hoá lời cảm ơn dành cho từng người nhận một cách khác nhau. Thêm một số thông tin cụ thể dành cho từng người nhận, điều này sẽ khiến cho thư trở nên chân thành hơn.
- Kiểm tra kỹ lỗi chính tả và ngữ pháp. Vì đây là một lời cảm ơn, bạn cần đặc biệt chú trọng kiểm tra kỹ các lỗi ngôn từ, định dạng mình sử dụng trong bức thư. Khi đó, người nhận sẽ cảm nhận được sự chỉnh chu của bạn. Đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ thời gian, công sức để hoàn thiện bức thư một cách tốt nhất và gửi đi.
Mẫu viết thư cảm ơn bằng tiếng Anh
Mẫu 1
Jason Jones
123 Main Street
Anytown, CA 12345
555-555-5555
jason.jones@email.com
April 5, 2021
Cedric Lee
Account Manager
Acme Rental
123 Business Rd.
Business City, NY 54321
Dear Mr. Lee:
I hope you are well. I just wanted to say thank you so much for writing me a letter of reference for the job at Acme Retail.
I really appreciate you taking the time to write the letter. I am happy to announce that I have a second interview with the company next week! I will let you know how it goes.
Again, thank you so much. I greatly appreciate your assistance with my job search.
Best regards,
Jason Jones (signature hard copy letter)
Jason Jones
Nguồn: The Balance Careers
Mẫu 2
Dear Ms. Kingston,
Thank you for taking the time to meet with me yesterday to chat about the content marketing manager position at Really Big Corporation. It was a pleasure connecting with you and hearing how energized you are about the company’s content marketing and growth goals. Because of my background in influencer marketing, I was particularly interested in your innovative ideas for influencer outreach—they sparked some ideas of my own and left me with the sense that we’d make an excellent collaborative team.
You mentioned that you’ll be taking some time to make a hiring decision, so I’ll do my best to wait patiently despite how excited I am to be considered. Meanwhile, let me know if there’s any further info I can provide. Thanks again for choosing me.
All the best,
Joe Miller
Nguồn: The Grammarly
Thư cảm ơn là một trong những chủ đề thường xuyên gặp phải trong đời sống hàng ngày. Hy vọng bài chia sẻ bên trên bên trên hữu ích cho bạn. Đừng bỏ lỡ nhiều chủ đề tiếng Anh thú vị hơn của chúng tớ tại đây nhé.
Xem thêm:
Hướng dẫn viết thư mời sinh nhật bằng tiếng Anh dễ thương nhất