Với sự phát triển và thịnh hành của Internet hiện nay, các phương pháp học trực tuyến đã trở nên phổ biến, trở thành xu hướng trong ngành giáo dục trong những năm gần đây. Những lớp học tiếng Anh online cùng giáo viên bản ngữ, các khóa học tiếng Anh trực tuyến, … đã không còn là điều gì quá xa lạ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lựa chọn tham gia các trung tâm học tiếng Anh vì mong muốn nhận được sự hướng dẫn và giảng dạy trực tiếp từ giáo viên, đặc biệt là các giáo viên bản ngữ. Thực tế cho thấy, không phải trung tâm ngoại ngữ nào cũng có chất lượng đảm bảo và đem lại hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê một vài dấu hiệu của những trung tâm học tiếng Anh “tệ” nhất mà bạn nên tránh trong quá trình lựa chọn và theo học.
I. Lộ trình và chương trình học tại trung tâm học tiếng Anh không rõ ràng
Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang vô tình gặp phải một trung tâm học tiếng Anh không đảm bảo chất lượng. Với các trung tâm có uy tín, lộ trình cũng như chương trình giảng dạy sẽ được trình bày một cách rõ ràng, cụ thể trong từng giai đoạn. Việc công bố các nội dung trong chương trình học một cách cụ thể sẽ khiến học viên cảm thấy an tâm hơn vào chất lượng của khóa học nói riêng cũng như trung tâm nói chung. Thậm chí, các trung tâm được đánh giá cao trên thị trường thường có các khóa học hoặc chương trình giảng dạy được công nhận bởi các tổ chức uy tín trên toàn cầu, hoặc hợp tác trong việc xây dựng và phát triển nội dung kiến thức cho học viên với các đối tác lớn có danh tiếng trong lĩnh vực ngôn ngữ.
Trước khi lựa chọn một trung tâm tiếng Anh để theo học, hãy tìm hiểu kỹ mọi thông tin liên quan đến lộ trình hoặc chương trình giảng dạy trong các khóa học tại trung tâm. Có rất nhiều nguồn bạn có thể tham khảo như trang web của trung tâm, nghe tư vấn cụ thể từ tư vấn viên tại trung tâm, xin lời khuyên từ bạn bè, người thân quen – những người đã từng có trải nghiệm tham gia các chương trình đào tạo tại trung tâm đó.
II. Các trung tâm tiếng Anh có nhiều quảng cáo quá “lố”
Marketing là công cụ quảng bá và giới thiệu thương hiệu được áp dụng rộng rãi và đã được hiệu quả tương đối cao. Do đó, nhiều trung tâm đã áp dụng các cách thức Marketing khác nhau nhằm tăng “độ nhận diện” cho tên tuổi của mình.
Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp truyền thông hay Marketing đều đem lại hiệu quả tích cực. Số lượng không nhỏ các trung tâm anh ngữ hiện nay đã cho ra đời nhiều quảng cáo với nội dung khá “lố bịch” và phóng đại sự thật. Chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp những quảng cáo có nội dung tương tự như “Đạt IELTS 6.5 chỉ sau ba tháng với người mất gốc” hay “Đạt TOEIC 990 chỉ trong 6 tháng dành cho người mới bắt đầu”, … Các quảng cáo này thông thường gây ấn tượng rất mạnh mẽ với những người ở trình độ cơ bản – chưa hề tiếp xúc với tiếng Anh hoặc tham gia các khóa học tiếng Anh trước đó; tuy nhiên lại phản tác dụng và gây mất thiện cảm với các đối tượng ở trình độ nâng cao – đã có trải nghiệm và kinh nghiệm trong quá trình học tập và cải thiện khả năng tiếng Anh.
Thực tế đã cho thấy, hầu hết các trung tâm tiếng Anh xây dựng và quảng bá hình ảnh bằng những quảng cáo “lố bịch” hay “phóng đại sự thật” đều không được đánh giá cao về chất lượng. Do đó, đây cũng là yếu tố học viên nên cân nhắc trong quá trình lựa chọn các trung tâm tiếng Anh để theo học.
III. Nhiều nhận xét mang tính “tiêu cực” dành cho trung tâm học tiếng Anh
Trước khi đưa ra một quyết định, bạn nên tham khảo ý kiến và nhận xét từ nhiều người xung quanh. Đó có thể là người thân trong gia đình, bạn bè, thầy cô giáo trên trường học hoặc đánh giá từ những người đã có trải nghiệm trực tiếp tại các trung tâm tiếng Anh.
Ngày nay, với sự phát triển của Internet cũng như các công cụ mạng xã hội, hầu hết các trung tâm tiếng Anh có quy mô từ trung bình cho đến lớn đều có các trang web của riêng mình. Phần đánh giá tại các trang web này chính là những ý kiến mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo nếu đang cân nhắc theo học một trung tâm tiếng Anh. Các trung tâm nhận được nhiều phản hồi tiêu cực là những địa điểm bạn nên tránh xa để tránh tiêu tốn thời gian và tiền bạc.
Đọc thêm:
- Top 4 khóa học phát âm tiếng Anh chất lượng cho sinh viên và người đi làm
- Ba tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn theo học các trung tâm tiếng Anh Hà Nội
Như vậy, khi lựa chọn các trung tâm học tiếng Anh, bạn cần cân nhắc rất nhiều yếu tố về lộ trình học, chất lượng giáo viên, phản hồi từ các học viên cũ, … Ba yếu tố trên đây là dấu hiệu cảnh báo bạn về các trung tâm với chất lượng không đảm bảo, không đem lại lợi ích xứng đáng với số tiền mà bạn chi trả cho các khóa học tại trung tâm.