Tiếng Anh luôn là môn học “khó nhằn” đối với đa số học sinh TEEN THCS, đặc biệt đối với các em mới “chân ướt chân ráo” bước vào cánh cổng trường cấp 2. Sự thay đổi trong cấu trúc bài học và yêu cầu kiểm tra đối với bộ môn tiếng Anh có thể khiến nhiều em bị “ngợp” và khó lòng bắt nhịp với chương trình học.
Cô Hoàng Hải Hà – học phần giáo viên Việt Nam tại Language Link Academic sẽ chia sẻ ba giải pháp cho các em lớp 6,7 học tốt môn Tiếng Anh THCS ngay từ những năm đầu tiên.
Nắm vững ngữ pháp nền tảng, thường xuyên trau dồi vốn từ vựng
Nắm vững kiến thức nền tảng là yếu tố cốt lõi để học tốt môn Tiếng Anh vì nếu xảy ra tình trạng “mất gốc” sẽ rất khó để các em nắm bắt kiến thức nâng cao hơn. Ngoài việc gặp khó khăn trong việc bắt nhịp với chương trình học, các em cũng sẽ mất một phần ngữ pháp quan trọng để làm bài thi, bài kiểm tra.
Chính vì vậy, các em nên thường xuyên trau dồi vốn từ vựng và ngữ pháp là một trong những phương pháp giúp TEEN tiến bộ nhanh chóng khi học môn Tiếng Anh, theo đó các teen nên đặt ra mục tiêu cụ thể đối với việc học theo từng ngày để dễ dàng đo lường được hiệu quả học tập.
Luyện tập các mảng kiến thức trọng điểm
Việc học thuộc cấu trúc câu rất quan trọng bởi khi nắm vững cấu trúc ngữ pháp việc học tiếng Anh THCS ở lớp cao hơn sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Cô Hải Hà khuyên các em hãy chú ý luyện tập các mảng kiến thức sau:
Đối với học sinh lớp 6: Cấu trúc câu điều kiện loại 1
Cách dùng: Câu điều kiện loại 1 sử dụng để dự đoán hành động, tình huống, sự việc có thể diễn ra ở hiện tại hoặc tương lai, sử dụng để nêu lên đề nghị hoặc gợi ý, sử dụng để cảnh báo hoặc đe dọa.
Cấu trúc: If + S + V(s/es), S + will/can/shall + V(nguyên mẫu)
- Mệnh đề điều kiện If sử dụng thì hiện tại đơn
- Mệnh đề kết quả sử dụng thì tương lai đơn
Các biến thể của câu điều kiện loại 1: Dùng động từ khuyết thiếu (modal verb) hoặc một mệnh lệnh (imperatives) ở mệnh đề kết quả.
Đối với học sinh lớp 7: Thì quá khứ đơn và thì hiện tại hoàn thành
Về định nghĩa:
Thì hiện tại hoàn thành dùng để diễn tả những hành động bắt nguồn từ quá khứ, đã hoàn thành ở thời điểm hiện tại mà không đề cập đến việc nó xảy ra khi nào.
Thì quá khứ đơn diễn tả những hành động đã xảy ra và kết thúc trong quá khứ.
Cách sử dụng:
Thì hiện tại hoàn thành:
- Diễn tả những hành động đã xảy ra ở trong quá khứ, hành động đó tiếp tục xảy ra ở thời điểm hiện tại và có thể vẫn tiếp diễn trong tương lai.
- Diễn tả những hành động xảy ra tại thời điểm trong quá khứ nhưng để lại những dấu hiệu hay hậu quả của nó có thể thấy rõ ở thời điểm hiện tại.
- Diễn tả một hành động nào đó xảy ra tại thời điểm trong quá khứ nhưng không rõ thời gian khi nào.
Thì quá khứ đơn:
- Diễn tả những hành động đã xảy ra và chấm dứt trong quá khứ, không còn bất kì liên quan nào đến thời điểm hiện tại.
- Diễn tả những hành động xảy ra liên tiếp trong quá khứ.
Luyện nghe tiếng Anh qua những hoạt động yêu thích
Học tiếng Anh qua sách vở đôi khi khiến TEEN cảm thấy nhàm chán, một gợi ý “thấm” tiếng Anh vô cùng thú vị đó là học qua phim, chương trình thực tế. Đây là một trong các phương pháp đơn giản mà không hề tạo ra bất kỳ áp lực nào. Bởi lẽ, trong quá trình xem phim, chương trình thực tế, các em vừa được thư giãn, vừa học hỏi được vô vàn mẫu câu tiếng Anh thông dụng và giọng nói, ngữ điệu của người bản xứ, từ đó điều chỉnh cho mình giọng điệu phù hợp trong từng hoàn cảnh.
Hy vọng chia sẻ từ cô Hải Hà và Language Link Academic giúp các em đều lên kế hoạch học tập hiệu quả cho bản thân. Cô Hải Hà chúc các em luôn tự tin trên con đường chinh phục Anh ngữ.