Tìm hiểu về việc học tập qua video

Ngày nay, việc học qua video được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ, trong bối cảnh các nền tảng học tập kỹ thuật số bùng nổ khắp thế giới. Cung cấp sự linh hoạt tuyệt đối cho người học, cách học này được cho là đang cách mạng hóa trải nghiệm học tập của thế hệ trẻ. Những bài giảng được sản xuất chỉn chu với sự đa dạng về cách thể hiện nội dung bài học, linh hoạt kết hợp cùng các dạng học liệu cho phép người học truy cập bất cứ lúc nào họ muốn, đem lại hiệu quả cao cho công tác tự học, điều mà lớp học truyền thống không thể làm được. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu đôi nét về việc học tập qua video.

Học tập qua video ra đời như thế nào?

Ngay từ thế kỷ XIX, các chương trình học từ xa đã xuất hiện ở một vài quốc gia. Các chương trình này cho phép người học dù ở xa, không có điều kiện tới trường vẫn có thể tiếp nhận bài giảng và nộp bài tập cho giáo viên thông qua đường thư tín.

Học online bằng video có sẵn: Xu hướng học tập "lên ngôi" mùa dịch

*Nguồn ảnh: Học Tốt – Hocmai* 

Cùng với sự ra đời của Internet và sự bùng nổ của kỷ nguyên kỹ thuật số, các chương trình học trực tuyến ra đời và nhanh chóng chứng minh được tính ưu việt của mình. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các nền tảng chuyên về giáo dục trực tuyến cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của các hình thức học tập độc lập tự định hướng. Người học trên toàn cầu nay đã được trao cơ hội tiếp cận với những nội dung giáo dục chất lượng cao mà không còn bị ràng buộc bởi múi giờ hoặc vị trí địa lý. Các bước tiến công nghệ cũng đem tới nhiều công cụ giúp tăng chất lượng của các bài giảng thu sẵn và mở rộng khả năng tiếp thu hiệu quả kiến thức, đem lại cơ hội học tập cho mọi người.

Đại dịch COVID-19 tạo ra sự gián đoạn toàn cầu nhưng cũng mang tới cú hích tuyệt vời để cuộc cách mạng kỹ thuật số trong giáo dục thế giới được phát triển mạnh mẽ hơn, trong đó phổ biến hình thức học trực tuyến, trong đó có học tập qua video.

Các đặc điểm của việc học tập qua video

Học tập qua video thường được nói nhiều về tính linh hoạt cao và phù hợp với xu hướng giáo dục trao quyền cho người học trên thế giới. Người học tự do thiết kế lộ trình của mình thông qua việc lên lịch học tập cá nhân tùy theo thời gian biểu sẵn có và tốc độ lĩnh hội của họ. Nội dung giáo dục được cung cấp thông qua một loạt các định dạng phong phú — như bài giảng video được ghi sẵn, tài liệu đọc chi tiết, podcast hấp dẫn và mô-đun tương tác năng động — được thiết kế để phù hợp với nhiều sở thích học tập. Tương tác thời gian thực không phải là yêu cầu, nghĩa là người học có thể đắm mình vào việc học bất cứ khi nào lịch trình của họ cho phép, từ các buổi học nửa đêm đến các buổi ôn tập sáng sớm. Đánh giá và tương tác đồng đẳng thường diễn ra thông qua các diễn đàn trực tuyến, các bài kiểm tra được thiết kế chu đáo và các bài tập có cấu trúc, thúc đẩy một hành trình học tập liên tục mà không cần các buổi tụ tập trực tiếp.

CÁC LOẠI NỘI DUNG VIDEO CHO KHÓA HỌC TRỰC TUYẾN

*Nguồn ảnh: Edubit*

Về ưu điểm, đầu tiên phải kể đến việc trao quyền cho người học nhiều hơn, họ được tận hưởng sự tiện lợi từ khả năng truy cập học liệu bất cứ lúc nào. Miễn là họ tìm được khung thời gian thuận tiện để học, ngay cả những cá nhân có nhiều trách nhiệm khiến họ khó khăn trong việc theo học các chương trình tại trường học. Người học cũng có thể tập trung vào các chủ đề họ gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và luyện tập, điều này giúp họ tùy chỉnh tốc độ học tập của mình để phù hợp với bản thân nhất.

Học tập qua video có thể giúp những người sinh sống ở các vùng sâu vùng xa, cũng như những người khuyết tật về thể chất hoàn toàn có thể tham gia các chương trình giáo dục, đào tạo một cách đầy đủ mà không phải chịu những gánh nặng, rào cản từ việc đi lại. Bằng cách loại bỏ được các loại chi phí liên quan đến không gian giáo dục vật lí, phương pháp giáo dục này cũng làm giảm học phí cho người học, đồng thời gia tăng lợi nhuận cho tổ chức giáo dục. Trong khi nội dung được ghi sẵn hoàn toàn đảm bảo tính đồng nhất trong giảng dạy xuyên suốt chương trình, đem lại sự tập trung và giảm thiểu sự xao lãng thường trực trong môi trường giảng dạy trực tiếp, cách học này còn cung cấp các loại học ở nhiều định dạng, cho phép người học lựa chọn để phù hợp phong cách học tập của mình, tăng cường cả sự hiểu biết và khả năng ghi nhớ lâu dài.

Tuy nhiên, phương thức giáo dục này cũng đem lại một số trở ngại như sự chậm trễ trong việc phản hồi những câu hỏi của người học do thiếu tương tác thời gian thực (dù rằng họ có thể được hỗ trợ phản hồi trong thời gian ngắn nhưng vẫn gây ra sự đình trệ tạm thời). Việc thiếu tương tác trực tiếp, mặt đối mặt cũng có thể tạo ra cảm giác cô lập cho người học. Những người học không có sự gắn kết với bạn học, giáo viên thường không có nhiều hứng thú với việc học, buộc họ phải có kỉ luật và tính tự giác cao để không sớm bỏ cuộc. Đối với các môn học buộc phải làm việc theo nhóm nhằm rèn luyện kĩ năng cộng tác của người học, phương pháp này tỏ ra không quá hiệu quả bởi người học sẽ phải nỗ lực tìm một khung giờ phù hợp với tất cả thành viên thay vì có một khung giờ học tập chung như môi trường truyền thống. Các khung thời gian lệch nhau hoàn toàn có khả năng làm gián đoạn việc trao đổi ý tưởng, đồng thời nhiều khảo sát cho biết các ý tưởng tập thể được đánh giá cao thường đến khi các thành viên có tương tác trực tiếp tạo cảm hứng. Ngoài ra, các ngành học đòi hỏi thực hành trực tiếp — như khoa học phòng thí nghiệm hoặc nghệ thuật biểu diễn — được xem như khó phù hợp do thiếu khả năng phát triển đầy đủ các kĩ năng của người học trong một môi trường học thiếu tương tác như vậy.

Ai phù hợp với cách học qua video?

Như có nhắc tới bên trên, học tập qua video có lẽ là phù hợp nhất cho những người có tính kỉ luật, tự giác cao, không cần sự giám sát liên tục từ người khác. Những người có thói quen học tập qua việc nghiền ngẫm học liệu cũng sẽ thấy phương pháp học tập này đặc biệt bổ ích vì nó cho phép họ có nhiều thời gian để đào sâu vào chủ đề một cách chủ động. Ngoài ra, những người ở xa các địa điểm học tập, không có điều kiện di chuyển tới để tham gia vào môi trường giáo dục truyền thống cũng có thể lựa chọn phương pháp này để theo đuổi các mục tiêu học tập của mình.

Trên thực tế, triển khai hình thức học tập qua video một cách hiệu quả không phải là điều không dễ dàng, nhất là khi mục tiêu là coi nó như một hình thức giáo dục chính, phổ biến. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các tiến bộ khoa học kĩ thuật và công nghệ, hình thức này được cho là sẽ thể hiện tính ưu việt của mình trong việc hỗ trợ người học một cách mạnh mẽ hơn trong tương lai. Một khi cả các tổ chức giáo dục lẫn người học có điều kiện để trang bị đầy đủ thiết bị và cơ sở hạ tầng tiên tiến, việc đảm bảo trải nghiệm học tập qua video sẽ trở nên hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích hơn nữa.

 

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Giáo viên có thể làm gì để chống lại thông tin sai lệch và nội dung độc hại trên mạng?

Tin tổng hợp 08.05.2025

Internet đã thay đổi cách học tập của học inh, mang lại lượng thông tin khổng lồ chỉ với một cú click chuột Nhưng [...]

Làm sao để học sinh biết mình thực sự trưởng thành?

Tin tổng hợp 07.05.2025

Bạn có nhớ khoảnh khắc chính xác khi mình trở thành người lớn không Đó có thể là khi bạn kiếm được công việc [...]

Xu hướng tích hợp CNTT và AI vào giáo dục tiểu học: Cơ hội và thách thức

Tin tổng hợp 05.05.2025

Trong những năm gần đây, nhiều quốc gia đã tích hợp các chương trình thí điểm tích hợp công nghệ thông tin (CNTT) và [...]
Previous Next

Đăng ký tư vấn ngay!