tiếng Anh tiểu học lớp 3

Ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh tiểu học lớp 3 Unit 3 – Stand up

Trẻ em ở độ tuổi lớp 3 nói riêng và con trẻ lứa tuổi tiểu học nói chung dễ dàng bị thu hút bởi các yếu tố mới mẻ, thú vị. Do đó, trong quá trình học tập và giảng dạy, cha mẹ cần cân nhắc việc tìm kiếm và lựa chọn các phương pháp phù hợp, đem lại niềm yêu thích và sự thích thú cho con trẻ. Chương trình tiếng Anh tiểu học lớp 3 được bổ sung nhiều nội dung kiến thức mới so với hai niên học trước đó, trong đó nhiều chủ đề yêu cầu sự tập trung của chính con trẻ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các nội dung kiến thức ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh quan trọng thuộc unit “Stand up” trong chương trình tiểu học lớp 3.

Nên tập trung vào các nội dung chính trong chương trình tiếng Anh tiểu học lớp 3

Nên tập trung vào các nội dung chính trong chương trình tiếng Anh tiểu học lớp 3

1. Từ vựng tiếng Anh tiểu học lớp 3 chủ đề “Stand up”

Các từ vựng thuộc chủ đề “Stand up” hầu hết là các động từ thuộc nhóm động từ chỉ hoạt động. Dưới đây là một số từ vựng quan trọng cần lưu ý trong chủ đề này:

  • Speak /spi:k/: nói
  • Write /raɪt/: viết
  • Open / əʊpən/: mở
  • Close /kləʊz/: đóng
  • Ask /ɑ:sk/: hỏi
  • Stand up /stænd ʌp/: đứng lên
  • Sit down /sɪt daʊn/: ngồi xuống
  • Take a seat /teɪk ə si:t/: ngồi xuống
  • Open your book / ˈəʊpən jɔ:(r) bʊk/: mở sách ra
  • Close your book /kləʊz jɔ:(r) bʊk/: gấp sách vào
  • Keep silent /ki:p ˈsaɪlənt/: giữ trật tự
  • Be quite /bi: ˈkwaɪət/: giữ trật tự
  • Ask a question /ɑ:sk ə ˈkwestʃən/: đặt một câu hỏi
  • Come in /kʌm ɪn/: đi vào trong
  • Go out /gəʊ aʊt/: đi ra ngoài
  • Book /bʊk/: cuốn sách
  • Question / ˈkwestʃən/: câu hỏi
  • Boy /bɔɪ/: cậu bé
  • Girl /gɜ:l/: cô bé
  • Children /ˈtʃɪldrən/: nhiều đứa trẻ 
  • Here /hɪə(r)/: ở đây
  • Out /aʊt/: bên ngoài
  • In /ɪn/: bên trong
  • Sorry /ˈsɒri/: xin lỗi
  • May /meɪ/: có thể
  • Can /kən/: có thể

Với các từ vựng thuộc chủ đề này, cha mẹ có thể áp dụng nhiều phương pháp học từ vựng nhằm giúp trẻ dễ dàng ôn tập và ghi nhớ. Đặc biệt, với chủ đề “Stand up” vốn gắn liền với nhiều hoạt động, phụ huynh có thể tổ chức cho trẻ nhiều trò chơi mang tính chất vận động, vừa giúp trẻ vui chơi, vừa mở rộng và nâng cao vốn từ.

  • Trò chơi Hot Seat (Chiếc ghế nóng): nên được tổ chức với quy mô đông người, tối thiểu từ 4 trẻ em trở lên. Một bé được ngồi trên ghế nóng, quay lưng lại với các bạn. Người tổ chức trò chơi sẽ đứng đằng sau, giơ bảng từ vựng và yêu cầu trẻ em ở dưới diễn tả lại từ vựng bằng các hành động. 
  • Trò chơi I Need (Tôi cần): Phụ huynh hô to “I need, I need” kèm theo đó là tên một hành động để yêu cầu trẻ thực hiện. Phụ huynh có thể sử dụng chính các từ vựng trong chủ đề này để ôn tập cho trẻ, ví dụ: “I need you to sit down”, “I need you to stand up”,… Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể đổi nhiệm vụ trong trò chơi bằng cách cho trẻ quyền đưa ra yêu cầu bằng tiếng Anh.
  • Trò chơi Hangman (Người treo cổ): Phụ huynh lựa chọn một cụm từ và đưa ra gợi ý về số từ bằng các gạch ngang. Sau đó yêu cầu trẻ đoán từ dựa vào các gợi ý có trong từ. Mỗi một lần đoán sai, trẻ sẽ bị gạch một gạch. Sau 8 lần đoán và trẻ không tìm ra từ yêu cầu, trẻ thua cuộc và cha mẹ đưa ra đáp án. 
Các trò chơi có thể khiến trẻ hào hứng và thích thú hơn trong quá trình học tập

Các trò chơi có thể khiến trẻ hào hứng và thích thú hơn trong quá trình học tập

2. Các cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh tiểu học lớp 3 quan trọng thuộc chủ đề “Stand up”

Cấu trúc yêu cầu, ra lệnh ai đó làm gì: thông thường, người nói sẽ sử dụng trực tiếp các cụm từ mà không thêm chủ ngữ vào trước đó để đưa ra mệnh lệnh.

(+) Phrase V.

(-) Don’t + phrase V.

Ví dụ: 

– Stand up. (Đứng lên)

– Don’t make noise. (Đừng làm ồn.)

Ngoài ra, có thể thêm “please” ở cuối câu để tăng mức độ lịch sự của câu nói. 

Ví dụ:

– Sit down, please. (Mời mọi người ngồi xuống)

Cấu trúc xin phép: đây là cấu trúc thường được sử dụng để xin phép người có độ tuổi, vai vế cao hơn; hoặc trong trường hợp bạn muốn thực hiện một hành động nhưng sợ làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Công thức:

(?) May I + V (nguyên thể)?

(+) Yes, you can.

(-) No, you cannot.

Chú ý: cannot = can’t.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng “can” để thay thế cho “may” ở đầu câu hỏi.

Ví dụ:

– May I come in? (Tôi có thể vào trong không?)

Yes, you can. (Có, bạn có thể.)

– Can I turn on the light? (Tôi có thể bật đèn không?)

No, you can’t. (Không, bạn không thể).

Ngữ pháp cũng là yếu tố nền tảng cần được chú trọng trong quá trình học tiếng Anh

Ngữ pháp cũng là yếu tố nền tảng cần được chú trọng trong quá trình học tiếng Anh

Đọc thêm:

  • Học từ vựng tiếng Anh tiểu học lớp 1 dễ dàng qua 3 phương pháp
  • Tự học từ vựng tiếng Anh tiểu học lớp 2 với các chủ đề thân thuộc

Với từng chủ đề trong chương trình học tiếng Anh tiểu học lớp 3, con trẻ cần nắm vững các từ vựng cũng như những cấu trúc ngữ pháp quan trọng. Đặc biệt, với unit “Stand up”, các từ vựng về hành động và cấu trúc câu mệnh lệnh là những nội dung chủ chốt cần ưu tiên ghi nhớ.

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trợ động từ: Trọn bộ ngữ pháp từ A-Z

Trợ động từ: Trọn bộ ngữ pháp từ A-Z

Thư viện tiếng Anh 04.04.2024

Trợ động từ là một phần quan trọng trong ngữ pháp tiếng Anh Chúng được ử dụng kết hợp với động từ chính [...]
Phân biệt Enough và Too trong một nốt nhạc

Phân biệt Enough và Too trong một nốt nhạc

Thư viện tiếng Anh 04.04.2024

Enough và Too là hai từ thường gặp trong tiếng Anh, nhưng cách ử dụng của chúng có thể gây nhầm lẫn cho người học [...]
Danh động từ là gì? Chức năng và cách sử dụng

Danh động từ là gì? Chức năng và cách sử dụng

Thư viện tiếng Anh 04.04.2024

Danh động từ (Gerund) là một dạng động từ đặc biệt trong tiếng Anh, có chức năng như một danh từ trong câu Danh [...]
Previous Next

Đăng ký tư vấn ngay!