Chương trình tiếng Anh THPT lớp 12 bao gồm nhiều nội dung kiến thức chủ chốt trong tổng thể chương trình tiếng Anh THPT cũng như đề thi Đại học. Tuy nhiên, ngoài việc nắm chắc các kiến thức căn bản, học sinh cũng nên ôn tập cho thuần thục từng dạng đề trong bài thi tiếng Anh lớp 12 để tránh khỏi việc cảm thấy bỡ ngỡ khi bước vào phòng thi. Do đó, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các dạng bài phổ biến, thường xuyên xuất hiện trong đề thi tiếng Anh cuối cấp để học sinh tham khảo.
I. Ngữ âm – Dạng bài quen thuộc nhất trong đề thi tiếng Anh THPT lớp 12
Đây là dạng bài luôn luôn xuất hiện trong đề thi tiếng Anh THPT lớp 12 cũng như đề thi tiếng Anh đại học. Trong đó, phần ngữ âm thường có 4 câu hỏi trên tổng số 50 câu.
Cụ thể, 2 câu kiểm tra kiến thức trọng âm và 2 câu kiểm tra kiến thức về phát âm. Về phần phát âm, các câu hỏi thường liên quan đến kiến thức về phát âm đuôi “s/es”, đuôi “ed”, các phụ âm được phát âm đặc biệt ở đầu câu (thường là phụ âm câm), các nguyên âm đơn ngắn/dài và nguyên âm đôi phát âm khác biệt. Với trọng âm, học sinh sẽ được kiểm tra những quy tắc về trọng âm của từ có 2 âm tiết và 3 âm tiết, các từ có trọng âm đặc biệt so với từ cùng loại,…
Để làm tốt dạng bài này, trước hết, bạn không được lựa chọn đáp án theo cảm tính. Nguyên tắc đầu tiên trong quá trình làm bài ngữ âm là hãy đọc thành tiếng các từ. Nếu vẫn chưa tìm ra sự khác biệt về trọng âm hay phát âm giữa các từ, hãy sử dụng những quy tắc bạn đã được học và áp dụng cho mỗi từ. Hãy đánh dấu các câu hỏi chưa thực sự chắc chắn về đáp án và quay lại khi còn thời gian.
II. Dạng bài hoàn thành câu trong đề thi tiếng Anh THPT lớp 12
Đây là dạng bài chiếm số lượng tương đối lớn trong đề thi tiếng Anh lớp 12. Để làm chắc dạng bài này, bạn cần nắm vững 4 dạng câu hỏi phổ biến sẽ xuất hiện trong phần hoàn thành câu:
- Câu hỏi kiểm tra ngữ nghĩa của từ:
Ví dụ: The graphics of this book are attractive, but it… is not original at all. (A: content; B: chapter; C: character; D: page).
Nghĩa câu: Hình minh họa của cuốn sách này rất thu hút, nhưng … của nó lại chẳng giống bản gốc chút nào.
Các lựa chọn được đưa ra là “content” (nội dung), “chapter” (chương), “character” (nhân vật) và “page” (trang). Ở đây, chỉ có đáp án A (content) là phù hợp nhất với nội dung của câu hỏi đưa ra trong đề bài.
- Câu hỏi kiểm tra về cụm từ/collocations/phrasal verbs/giới từ đi kèm: Trong phần này, bạn cần có vốn từ vựng vô cùng phong phú và đa dạng để có thể hoàn thành tốt các câu hỏi. Ta có ví dụ:
It’s not good … a fuss and arguing over such an unimportant issue. (A: making; B: holding; C: doing; D: getting).
Nghĩa câu: Chẳng hề tốt khi … một sự cãi cọ và tranh cãi về việc một vấn đề không quan trọng như vậy.
Trong các lựa chọn, đáp án A (making) là phù hợp nhất vì cụm từ “make a fuss” có nghĩa là gây ra sự cãi cọ, lằng nhằng rối rít.
- Câu hỏi kiểm tra kiến thức danh động từ/to-V
Ví dụ: Most women expect … their power in this society. (A: to enhance; B: enhancing; C: enhanced; D: enhance).
Nghĩa của câu: Nhiều phụ nữ kỳ vọng gia tăng ảnh hưởng của họ trong xã hội này. Trong các đáp án, “to enhance” là đáp án chính xác nhất vì “expect” chỉ đi kèm với “to V”.
- Câu hỏi kiểm tra kiến thức cấu tạo từ
Dạng câu hỏi này tương đối đơn giản, không cần quá nhiều từ vựng nhưng bạn cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp. Đây cũng là dạng câu hỏi học sinh có thể dễ dàng ăn điểm trong bài thi.
III. Dạng bài tìm lỗi sai trong đề thi tiếng Anh lớp 12
Dạng bài này thường chiếm khoảng 3 đến 4 câu hỏi trong đề thi tiếng Anh lớp 12. Trong đó, hai lỗi sai phổ biến học sinh thường được yêu cầu tìm kiếm là lỗi sai chính tả và lỗi sai về ngữ pháp, thường xuất hiện dưới các dạng thức dưới đây:
- Lỗi sai về sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ: học sinh có thể bắt gặp lỗi sai này khi động từ chia thiếu “s/es”, đặc biệt với một số chủ ngữ đặc biệt như sheep, fish, deer,…
- Lỗi sai về thì của động từ, ví dụ: thì của câu là quá khứ đơn, tuy nhiên động từ lại được chia ở thì quá khứ hoàn thành.
- Lỗi sai về đại từ quan hệ: học sinh thường nhầm lẫn giữa cách sử dụng của các đại từ who – whom – whose và which – that. Do đó, đây cũng là trường hợp thường xuất hiện trong dạng bài tìm lỗi sai,
- Lỗi sai về danh động từ/to-V: để trả lời đúng dạng câu hỏi có lỗi sai này, học sinh cần nắm chắc kiến thức liên quan đến V-ing và to-V, các động từ theo sau bởi danh động từ hay cộng trực tiếp với “to – V”.
- Lỗi sai về giới từ: đây cũng là dạng câu hỏi phổ biến trong phần kiểm tra này. Do đó, học sinh cần chú trọng nội dung kiến thức về giới từ trong chương trình học.
- ….
Để hoàn thành tốt dạng bài tìm lỗi sai, bước đầu tiên bạn cần làm là đọc hết toàn bộ câu hỏi. Nhiều thí sinh khá luống cuống và hơi “nhanh nhạy” trong khi làm bài nên đã lựa chọn đáp án ngay khi chưa đọc hết câu hỏi. Sau khi đọc toàn bộ đề bài cùng phần gạch chân, hãy nghĩ đến các lỗi sai phổ biến nhất. Các lỗi sai về chính tả sẽ dễ dàng được nhận ra đầu tiên, sau đó là lỗi sai về thì, V-ing/to -V,…
Đọc thêm:
-
Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh 12 cực kỳ quan trọng
- Tổng hợp một số kiến thức tiếng Anh THPT cơ bản cho học sinh cuối cấp
Như vậy, bài viết trên đây đã đề cập đến ba dạng bài phổ biến trong đề thi tiếng Anh THPT lớp 12 cũng như đề thi tiếng Anh đại học. Học sinh có thể lưu ý và luyện tập các dạng bài này một cách nhuần nhuyễn để hoàn thành tốt phần thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia.