tiếng Anh toàn diện cho trẻ

Tiếng Anh toàn diện cho trẻ qua các hoạt động vẽ tranh

Vẽ là một trong các hoạt động đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, không nhiều người “khám phá” ra lợi ích to lớn của hoạt động này trong quá trình học tiếng Anh toàn diện dành cho con trẻ. Không chỉ đơn thuần giúp con trẻ thư giãn sau các giờ học căng thẳng, vẽ tranh còn giúp trẻ thỏa sức sáng tạo và gián tiếp nâng cao khả năng tiếng Anh. Bài viết dưới đây sẽ trình bày một số lợi ích to lớn khi ứng dụng vẽ tranh trong quá trình học tiếng Anh và cách phát triển tổng hợp 4 kỹ năng ngoại ngữ qua hoạt động này. 

Vẽ tranh là một trong các hoạt động học tiếng Anh toàn diện cho trẻ mà cha mẹ nên áp dụng

Vẽ tranh là một trong các hoạt động học tiếng Anh toàn diện cho trẻ mà cha mẹ nên áp dụng

I. Lợi ích của việc học tiếng Anh qua vẽ tranh

1. Vẽ tranh giúp con trẻ không còn cảm thấy “sợ hãi” khi học tiếng Anh

Con trẻ thường cảm thấy e sợ khi bắt đầu tiếp xúc hoặc làm quen với một ngoại ngữ mới, không chỉ với trẻ ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo mà thậm chí là những học sinh ở giai đoạn tiểu học. Chúng sợ xấu hổ, e ngại khi sử dụng ngoại ngữ trước bạn bè và thầy cô, sợ nói sai, phát âm sai, sợ bị cười chê. Trong khi đó, việc viết tiếng Anh cũng là một rào cản lớn vì ngữ pháp của trẻ chưa thực sự vững vàng.

Thay vào đó, trẻ sẽ có trải nghiệm học tiếng Anh “thư giãn” và thoải mái hơn bằng các hoạt động liên quan đến vẽ tranh. Trẻ có thể cảm thấy lo lắng khi nói tiếng Anh trước cả lớp, nhưng không hề thấy áp lực khi cầm bức tranh mình vừa vẽ và mô tả lại bằng tiếng Anh.

2. Vẽ tranh góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, con người vốn sở hữu nhiều trí thông minh. Trong quá trình vẽ tranh, trẻ sẽ sử dụng trí thông minh cử động cơ thể (Bodily-Kinesthetic Intelligence) thay vì trí thông minh ngôn ngữ – được ứng dụng trong hầu hết các công việc học tập (đặc biệt là trong lớp học tiếng Anh toàn diện, tiếng Anh tích hợp). Nhờ đó, nó không chỉ liên kết việc học ngôn ngữ với các hoạt động vận động, mà còn giúp đánh thức các trí thông minh khác có thể được phát triển trong trẻ.

3. Vẽ tranh là hoạt động vô cùng thú vị với con trẻ

Cũng giống như các bài hát, trò chơi, điệu nhảy, vẽ tranh là một trong các hoạt động được con trẻ vô cùng yêu thích. Trẻ có thể vẽ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, hào hứng khi nhìn thấy màu vẽ, giấy trắng,… Do vậy, khi học tiếng Anh thông qua hoạt động này, cha mẹ có thể dễ dàng thu hút sự chú ý và tập trung của trẻ.

Học tiếng Anh qua vẽ tranh đem lại những lợi ích "khổng lồ" cho trẻ

Học tiếng Anh qua vẽ tranh đem lại những lợi ích “khổng lồ” cho trẻ

II. Cách học tiếng Anh toàn diện cho bé qua các hoạt động vẽ tranh

1. Nâng cao kỹ năng Nghe – Đọc của trẻ qua vẽ tranh

Một cách dễ dàng để luyện tập kỹ năng nghe của con trẻ là cha mẹ có thể yêu cầu các bé lắng nghe một đoạn mô tả do chính cha mẹ đọc. Cha mẹ có thể miêu tả cây cối, hoa lá, khuôn mặt hoặc con vật, các sự vật đáng yêu xung quanh chúng,… Tùy thuộc vào khả năng nghe của trẻ, phụ huynh có thể lựa chọn chủ đề và tốc độ đọc, cố gắng nhấn mạnh các điểm quan trọng cần trẻ mô phỏng trong bức vẽ. 

Ngoài ra, với kỹ năng Đọc, cha mẹ có thể chuẩn bị các đoạn giấy note, mô tả các sự vật, hiện tượng,… xung quanh trẻ. Sau đó yêu cầu trẻ đọc từng đoạn giấy và vẽ tranh để diễn tả lại đúng các sự vật, hiện tượng,… xuất hiện trong đó.

Quá trình này tương đối đơn giản nên phụ huynh có thể cho trẻ luyện tập hàng ngày.

2. Hoạt động vẽ tranh tương thích rèn luyện kỹ năng Nghe và Nói

Cha mẹ có thể tổ chức hoạt động này cho tất cả mọi người trong gia đình cùng tham gia. Số lượng người tham gia càng đông, trò chơi sẽ càng trở nên thú vị. 

Một người được chọn với vai trò diễn tả sẽ được phát một bức tranh. Các thành viên khác trong gia đình sẽ chuẩn bị bút màu và giấy vẽ. Người sở hữu bức tranh sẽ mô tả các chi tiết, sự việc, hình ảnh,… xuất hiện trong đó và nhiệm vụ của các thành viên còn lại là vẽ lại bức tranh theo mô tả. Sau khi tất cả hoàn thành bức vẽ của riêng mình, họ sẽ cùng nhau chia sẻ “thành phẩm” và so sánh xem họ có vẽ giống nhau hay không.

Nếu cha mẹ muốn trẻ rèn luyện kỹ năng Nghe, hãy xếp trẻ vào nhóm vẽ tranh. Ngược lại, với kỹ năng Nói, trẻ sẽ ở vai trò mô tả bức tranh ban đầu.

3. Tự tạo các bảng Bingo bằng hình vẽ

Cha mẹ cùng con trẻ có thể xây dựng các bảng Bingo bằng cách lấp đầy các ô vuông trong từng bảng. Từng bảng Bingo có thể gắn liền với các chủ đề trẻ đang học.  Ví dụ: nếu trẻ đang học về đồ ăn, cha mẹ cùng con trẻ có thể xây dựng các bảng Bingo với các hình vẽ về món ăn thường ngày trong gia đình. Hoặc trong trường hợp trẻ đang làm quen với các chủ đề liên quan đến cảm xúc, cảm giác, cha mẹ có thể giúp bé vẽ các khuôn mặt biểu lộ cảm xúc vào từng ô vuông trong bảng Bingo.

Hãy tự tạo các bảng Bingo và chơi đùa cùng con trẻ sau giờ học

Hãy tự tạo các bảng Bingo và chơi đùa cùng con trẻ sau giờ học

Đọc thêm:

Các hoạt động vui chơi, giải trí, thư giãn đơn thuần không chỉ giúp con trẻ giảm bớt lo lắng, căng thẳng sau mỗi giờ học trên trường phổ thông mà còn là thời gian để trẻ ôn luyện tiếng Anh theo cách thoải mái nhất. Hoạt động vẽ tranh cũng không ngoại lệ. Tận dụng những tờ giấy vẽ tranh, hộp bút màu, cha mẹ có thể xây dựng các “chương trình” học tiếng Anh toàn diện cho trẻ thú vị nhất. 

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

3 phút giỏi ngay Quy tắc OSASCOMP - Trật tự tính từ

3 phút giỏi ngay Quy tắc OSASCOMP – Trật tự tính từ

Thư viện tiếng Anh trẻ em 26.04.2024

Trật tự tính từ trong tiếng Anh là quy tắc ắp xếp các tính từ đi kèm với danh từ để tạo nên một cụm danh từ [...]
Wh question (Câu hỏi Wh) - Giải thích chi tiết và nâng cao

Wh question (Câu hỏi Wh) – Giải thích chi tiết và nâng cao

Thư viện tiếng Anh trẻ em 24.04.2024

Wh que tion hay còn gọi là câu hỏi mở là loại câu hỏi ử dụng các từ để hỏi (que tion word ) bắt đầu bằng chữ [...]
Sưu tầm 30 thành ngữ tiếng Anh phổ biến nhất

Sưu tầm 30 thành ngữ tiếng Anh phổ biến nhất

Thư viện tiếng Anh trẻ em 24.04.2024

Thành ngữ tiếng Anh, còn được gọi là idiom , là những cụm từ cố định có nghĩa bóng, không theo nghĩa đen, được [...]
Previous Next

Đăng ký tư vấn ngay!