Dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo khác như thế nào?

Học bổng “khủng” tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam 2018 Học từ mới qua truyện cổ tích Việt Nam bằng tiếng Anh Có hay không nên dạy tiếng Anh cho trẻ từ sớm?


Bố mẹ liệu có biết trí thông minh nổi trội của con?

Khám phá ngay để sát cánh bên con phát huy tối đa trí tuệ!


 

Tiếng Anh Mẫu giáo vẫn luôn được xem như một trong những bộ phận đặc biệt của lĩnh vực đào tạo tiếng Anh. Lí do là bởi đối tượng tiếp nhận của ngành này có những đặc điểm khác biệt so với những giai đoạn tuổi khác. Các nhà tâm lý học và chuyên gia giáo dục đã nhiều lần đồng ý và nhấn mạnh đặc điểm nổi bật của lứa tuổi mẫu giáo đối với công tác giáo dục. Với trẻ mẫu giáo, đây là một giai đoạn quan trọng để các em tìm tòi, khám phá và xây dựng nên nền tảng nhận thức về thế giới xung quanh và quan trọng hơn cả là ngôn ngữ – công cụ thiết yếu để các em tiếp tục học tập sau này. Để dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, ở giai đoạn tuổi này, việc tối quan trọng đòi hỏi ở người dạy là phải lựa chọn được phương pháp phù hợp với tâm lý và khả năng của các bé. Những nhà giáo dục hàng đầu trên thế giới cho biết việc tận dụng được khả năng tiếp thu nhạy bén và tự nhiên ở trẻ mẫu giáo sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tiếp thu các kiến thức, và đây cũng là giai đoạn vàng để giảng dạy ngoại ngữ.

Nhiều người cho rằng việc cho con tiếp cận với ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh từ sớm là một việc không cần thiết và không hiệu quả. Nhưng đây là sai lầm trong nhận thức của các bậc phụ huynh. Ở góc độ người lớn, chúng ta đã đánh mất dần khả năng tiếp thu nhanh nhạy những điều mới dọc theo chiều dài của cuộc đời, và vô tình, chúng ta đã “xem thường” khả năng của chính con trẻ. Không phải con trẻ ngày nay thông minh và tài giỏi, chính chúng ta khi còn nhỏ cũng có những khả năng, năng lực ấy; tuy nhiên lại không có cơ hội cũng như điều kiện để phát huy giống như con cái mình. Vậy, tại sao chúng ta không thay đổi góc nhìn để cho con mình có cơ hội tiếp cận với tiếng Anh càng sớm càng tốt để bé có những bước nhanh và tiến vững chắc hơn với học tiếng Anh sau này.

1. Tiếp cận tiếng Anh chuẩn bản ngữ từ sớm

Như những trang giấy trắng, nhận thức của trẻ từ những lần tiếp xúc đầu tiên với tiếng Anh cần chuẩn chỉnh, tốt hơn hết là bản ngữ. Hiện nay, không có nhiều những chương trình Anh ngữ dành cho trẻ mẫu giáo được đánh giá cao và đạt được chuẩn bản ngữ. Để đạt được tiêu chuẩn này, nguồn tiếng Anh cho chương trình phải tuân thủ theo các quy tắc khắt khe và phải được xây dựng dựa trên khung tham chiếu được công nhận như của Cambridge.

Tiếng Anh Cambridge được lựa chọn giảng dạy tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, chương trình Tiếng Anh Mẫu giáo của Language Link Academic là một trong những chương trình tiêu biểu. Với kinh nghiệm hơn 22 năm tại Việt Nam, các chuyên gia của Language Link Academic đã thiết kế nên chương trình với nhiều cải tiến phù hợp với những đặc điểm của con người và văn hóa Việt Nam.

Một tiêu chuẩn khác để đảm bảo chuẩn bản ngữ cho chương trình, đó chính là đội ngũ giáo viên. Giáo viên đủ tiêu chuẩn để dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo đặc biệt không chỉ cần kiến thức, kỹ năng mà còn cần cả khiếu làm việc với trẻ em. Để truyền tải được hết nội dung và gây được niềm hứng khởi tự nhiên ở trẻ khi học tiếng Anh, các giáo viên không chỉ cần năng lực chuyên môn tốt mà còn phải có khả năng tương tác tuyệt vời. Tại Language Link Academic, các giáo viên không những phải tốt nghiệp các trường đại học với chuyên ngành ngôn ngữ hay sư phạm mà còn phải có chứng chỉ quốc tế với số giờ làm việc đạt chuẩn trước khi được tham gia giảng dạy chương trình Tiếng Anh Mẫu giáo.

2. Sử dụng nhiều hoạt động và các công cụ hình họa

Với trẻ nhỏ, những kiến thức về lý thuyết về ngữ pháp tiếng Anh mặc dù là căn bản nhất nhưng vẫn là không quá quan trọng. Với hệ thống hình họa của các bài học, kết hợp với các hoạt động kết hợp tiếng Anh với tư duy và phát triển phản xạ ngôn ngữ, trẻ sẽ được tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép, nhờ vậy mà đạt hiểu quả tốt hơn. Tại Language Link Academic, với hệ thống các hoạt động đa dạng trong buổi học, trẻ sẽ được định hình các phong cách học tập phù hợp với khả năng, sở trường, sở thích – điều mà các thầy cô giáo tại đây cho rằng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập khi dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo.

3. Sử dụng mạnh mẽ kỹ thuật bắt chước

Shadowing có thể là cái tên lạ lẫm khi nhắc tới về các kỹ thuật trong giảng dạy cho trẻ nhỏ. Nhưng kỹ thuật này chính là dựa trên khả năng bắt chước – tài năng thiên phú mà chỉ có trẻ em mới có thể tận dụng tuyệt vời. Đây được coi là một kỹ thuật không thể thiếu khi tương tác với trẻ về học thuật. Khi áp dụng kỹ thuật này trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em, quá trình học sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, kể cả khi trẻ đã bước tới giai đoạn thực hiện những mâu câu cơ bản.

4. Khuyến khích, khuyến khích và khuyến khích

Đối với trẻ nhỏ, những lời khen ngợi có tác dụng nhiều hơn là những số điểm khô cứng. Nặng về lý thuyết chính là đặc điểm của nền giáo dục tại Việt Nam, vì thế điểm số tất yếu là mục tiêu cuối cùng. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, cách động viên hữu dụng nhất chính là khen thưởng và khuyến khích. Các cách trao thưởng, tán dương cũng là một cách giúp cho lớp học trở nên sinh động và có nhiều tương tác hơn, trẻ sẽ thấy vui vẻ và hình thành được động cơ học tập tốt, nhờ vậy mới tập trung và nỗ lực đạt kết quả.

Cùng tham khảo chương trình Tiếng Anh Mẫu giáo của Language Link Academic tại đây và tiếp tục ủng hộ blog cũng như fanpage của chúng tôi nhé. Hẹn gặp lại!


Con giỏi tiếng Anh đến đâu? Liệu con đã sẵn sàng cho kỳ thi Tiếng Anh Cambridge?

Đăng ký ngay cho con thi thử miễn phí ngay!


 

Bài viết liên quan:

Để được tư vấn về lộ trình học tập ở Language Link Academic tại Hà Nội, vui lòng đăng ký tại đây, nhân viên của Language Link Academic sẽ gọi điện tư vấn cho bạn trong 24h nhé ^^

Cẩm nang học tốt

Không

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

*