Làm thế nào để trẻ học tiếng Anh một cách hiệu quả nhất? Có nên cho trẻ học tiếng Anh từ sớm? Trẻ nên học tiếng Anh tại các trung tâm tiếng Anh hay học tại nhà? … Đây chắc hẳn là mối băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt khi tiếng Anh ngày càng trở thành ngôn ngữ quan trọng toàn cầu. Nhu cầu học tiếng Anh ngày một tăng lên, dẫn đến việc nhiều bậc cha mẹ đã áp dụng các phương pháp dạy tiếng Anh chưa thực sự phù hợp cho trẻ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số sai lầm thường gặp trong quá trình dạy tiếng Anh cho trẻ em.
1. Dạy tiếng Anh cho trẻ em theo khuôn mẫu
Nhiều bậc cha mẹ luôn con mình ngày một phát triển về khả năng ngoại ngữ. Do đó, trong quá trình dạy dỗ hay kèm cặp con trẻ, phụ huynh đã vô tình bắt ép con trẻ vào một khuôn khổ nhất định. Các lịch học thêm tiếng Anh được xếp dày đặc, các lớp bổ trợ ngoại ngữ được “chèn” vào ngày nghỉ của trẻ khiến trẻ bị nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong khi không có thời gian để nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động. Điều này không chỉ tác động trực tiếp tới quá trình trẻ học tiếng Anh mà đồng thời còn ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tinh thần của trẻ.
Ngoài ra, phụ huynh đôi khi cũng mắc sai lầm khi cho rằng cần áp dụng chính xác các chương trình học chuẩn mực, đặc biệt các giáo trình được biên soạn bởi các chuyên gia nước ngoài. Tuy nhiên, trước khi cho trẻ làm quen với một lượng kiến thức nhất định, cha mẹ cần xác định rõ năng lực hiện tại của con trẻ để áp dụng các nội dung phù hợp.
Phụ huynh có thể tham khảo một số kiến thức tiếng Anh được xây dựng riêng cho trẻ em tại LearningEnglish Kids, Fredisa Learns, Anglomaniacy, …
2. Nhồi nhét ngữ pháp cho trẻ
Ngữ pháp là một trong các nhân tố thành tố đối với mọi ngôn ngữ. Nắm chắc ngữ pháp tiếng Anh sẽ giúp việc truyền đạt các ý tưởng bằng tiếng Anh được dễ dàng hơn, cũng như khiến bạn không gặp phải trường hợp đối phương không hiểu điều bạn đang nói. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lại “bê nguyên” tư tưởng này khi dạy tiếng Anh cho trẻ em. Thậm chí, nhiều bậc cha mẹ còn yêu cầu con trẻ học thuộc lòng một lượng kiến thức ngữ pháp “đồ sộ” trong một thời gian ngắn.
Với đối tượng là trẻ em, hãy coi việc học tiếng Anh của trẻ cũng tương tự như quá trình học tiếng Việt. Phụ huynh nên cho con trẻ tiếp xúc với tiếng Anh bằng âm thanh và giọng nói trước, nghĩa là xây dựng và củng cố kỹ năng nghe và nói của trẻ, sau đó mới đến bước học viết và phân tích các kiến thức ngữ pháp.
3. Học từ mới tiếng Anh cho trẻ em thông qua việc dịch nghĩa sang tiếng Việt
Đây cũng là một sai lầm khá phổ biển mà nhiều phụ huynh thường mắc phải. Thậm chí tại một số lớp học hay trung tâm tiếng Anh không uy tín, việc dịch nghĩa tiếng Việt của các từ mới tiếng Anh và cho trẻ học thuộc cũng xảy ra thường xuyên. Ví dụ, nhiều bậc cha mẹ hay đặt các câu hỏi cho con trẻ như: “Quả táo trong tiếng Anh là gì?”, “Màu vàng trong tiếng Anh là gì?”, “Xin chào trong tiếng Anh nói như thế nào?”.
Thay vì cách dạy từ mới thụ động như vậy, phụ huynh có thể sử dụng nhiều phương pháp khác hiệu quả hơn để giúp trẻ học được một khối lượng lớn từ vựng nhưng đồng thời cũng có thể ghi nhớ từ trong một thời gian dài. Thậm chí, trẻ có thể biến từ mới thành từ vựng của riêng mình. Phụ huynh nên sử dụng các hình ảnh, các thẻ từ trong quá trình trẻ học tiếng Anh, tổ chức nhiều trò chơi hoặc các hoạt động thể chất để hỗ trợ việc ghi nhớ từ mới của trẻ.
4. Phát âm không chuẩn chỉnh
Việc phụ huynh hoặc các thầy cô giáo phát âm tiếng Anh chưa chuẩn cũng sẽ tác động trực tiếp tới cách phát âm và sau này là khả năng nghe, nói tiếng Anh của trẻ. Để cải thiện, cha mẹ nên cho con trẻ tiếp xúc nhiều với giọng của người bản địa: tham gia các lớp học với giáo viên bản ngữ, nghe các bài hát tiếng Anh, xem phim hoạt hình tiếng Anh hoặc các video có nội dung liên quan tới tiếng Anh.
Đọc thêm:
Như vậy, bài viết trên đây đã phân tích một số sai lầm mà phụ huynh thường mắc phải trong quá trình dạy tiếng Anh cho trẻ em. Hy vọng, với các chia sẻ trên đây, các bậc cha mẹ cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình cho trẻ học tiếng Anh. Hãy luôn để trẻ tự tin và thoải mái nhất khi học tiếng Anh nói riêng và học bất kỳ điều gì mới.