Xây dựng lộ trình học tiếng Anh: không bao giờ là quá sớm

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh: không bao giờ là quá sớm

Theo kết quả cuộc khảo sát do Tổ chức giáo dục Language Link thực hiện gần đây, có đến 90% các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi từ 6 đến 15 cho rằng, lộ trình học ngoại ngữ của trẻ nên được bắt đầu ngay từ khi trẻ bước vào cấp 1, hoặc thậm chí sớm hơn.

Tiếng Anh giao tiếp hay Tiếng Anh toàn diện?

Trước đây, quan điểm về việc học tiếng Anh của trẻ ở lứa tuổi tiểu học của cả phụ huynh và các nhà giáo dục là chỉ cần nghe nói tốt, chỉ cần nói sao cho người nước ngoài hiểu ý mình là gì, nghe được họ nói gì là đủ. Tuy nhiên, quan điểm này không còn đủ trong bối cảnh học tập, cuộc sống, thi cử đòi hỏi ngày càng cao.

Tiếng Anh toàn diện đã trở thành xu hướng được các nhà giáo dục và phụ huynh lựa chọn. Với tiếng Anh toàn diện, trẻ tiểu học sẽ không chỉ học về nghe-nói, mà sẽ phát triển toàn diện 4 kỹ năng, tích lũy vốn từ vựng và ngữ pháp phong phú, chắc chắn để làm chủ các kỹ năng ngôn ngữ.

Quan trọng nhất, trẻ biết cách hình thành phương pháp học và tự học hiệu quả để không chỉ giao tiếp tốt, mà còn học tập, thi cử thành công. Nếu ví học tiếng Anh chỉ chú trọng giao tiếp là “cho cá” thì học tiếng Anh toàn diện chính là “cho cần câu”.

Tiếng Anh toàn diện nên được “khởi động” ở độ tuổi nào?

Câu trả lời là: Sớm nhất có thể. Tại sao lại như vậy?

Như đã nói ở trên, quan điểm về việc học và sử dụng tiếng Anh đã có rất nhiều thay đổi. Không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả ở các quốc gia sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất, các nhà giáo dục cũng đã có những bước đi cụ thể để khẳng định tầm quan trọng của tiếng Anh toàn diện đối với cuộc sống và công việc sau này của học sinh.

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh: không bao giờ là quá sớm

Trẻ tiểu học nên được khởi động học tiếng Anh toàn diện sớm nhất có thể

Chẳng hạn, Bộ giáo dục Anh đã nhận ra vấn đề của các học sinh cấp 1 chính là khả năng đọc viết rất kém vì không được tích lũy vốn ngữ pháp, từ vựng từ sớm, và đã giải quyết vấn đề này bằng cách đưa từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh vào chương trình học chính thức ở cấp tiểu học.

Hiệp hội giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ (TESOL International Association) cho rằng, đã có sự thay đổi về mục tiêu dạy và học tiếng Anh trong thời gian gần đây, đó là tạo ra những học sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện hơn là những học sinh nói tiếng Anh theo kiểu bắt chước bản ngữ. Đấy mới là công cụ hữu ích cho trẻ ra đời sau này khi thế giới ngày càng phẳng và cơ hội du học, làm việc cho các công ty nước ngoài trở thành nhu cầu thực tế.

Xây dựng lộ trình học tiếng Anh: không bao giờ là quá sớm

Ông Chris Shallcross – Giám đốc học vụ Language Link Việt Nam

Tuy nhiên, muốn làm được điều đó, không thể học tiếng Anh kiểu “ăn xổi”, mà cần có lộ trình học càng sớm càng tốt để trẻ được ngấm dần và có thời gian thẩm thấu ngôn ngữ.

Theo ông Chris Shallcross – Giám đốc học vụ Language Link Việt Nam, việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh từ cấp 1 hoàn toàn không phải là sớm với học sinh.

Để có được một nền tảng tiếng Anh toàn diện vững chắc không thể một sớm một chiều mà đạt được, các em cần làm quen từ sớm, sau đó phát triển và hoàn thiện dần. Lý tưởng nhất là trẻ bắt đầu làm quen với tiếng Anh từ thời điểm vàng 4-6 tuổi, tích lũy kỹ năng nghe-nói ở những năm đầu tiểu học và bắt đầu học ngữ pháp, phát triển vốn từ vựng phong phú ở giai đoạn 8-10 tuổi. Đây là thời điểm lý tưởng để tiếp nhận các kiến thức học thuật hơn bởi nhận thức của trẻ đã phần nào đủ để hiểu được những giải thích về lý thuyết ngữ pháp cơ bản từ giáo viên, và vận dụng chúng vào ngôn ngữ mà trẻ sử dụng. Nếu được học ngay từ lứa tuổi tiểu học với đúng phương pháp, các em sẽ nắm bắt rất nhanh và dễ dàng nâng cao trình độ của mình ở các cấp học cao hơn.” – ông Chris cho biết.

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Vì sao không nên quá tin tưởng các bảng xếp hạng đại học thế giới khi chọn trường để du học?

Tin tổng hợp 23.12.2024

Các bảng xếp hạng đại học, đặc biệt là các bảng xếp hạng QS World Univer ity Ranking , Time Higher Education (THE) và [...]

Những lối tắt trong phát triển: Cẩn thận “lợi bất cập hại”!

Tin tổng hợp 23.12.2024

Sự hấp dẫn của các con đường tắt luôn khó cưỡng lại Dù là trong ự phát triển cá nhân, tiến bộ xã hội hay tăng [...]

Giáo dục trên bàn nghị sự G20: Giải pháp cho những thách thức toàn cầu năm 2024

Tin tổng hợp 19.12.2024

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024, dưới ự chủ trì của Brazil, giáo dục đã trở thành một trong [...]
Previous Next

Đăng ký tư vấn ngay!