Ngày nay, tiếng Anh tích hợp không chỉ là một công cụ, một phương tiện mang tính hỗ trợ. Tầm quan trọng của việc học tiếng Anh đã được nhận thức một cách rõ rệt không chỉ từ phía cá nhân, gia đình, các bậc phụ huynh mà đến từ toàn xã hội. Ngày càng có nhiều trung tâm tiếng Anh được xây dựng và phát triển để phục vụ nhu cầu học tiếng Anh tích hợp.
Tiếng Anh cũng được giảng dạy như một môn học chính tại các cấp THPT, các trường cao đẳng, đại học. Gần đây, một số tỉnh thành lớn trong cả nước đã xây dựng và ứng dụng chương trình tiếng Anh tích hợp vào các chương trình học phổ thông. Vậy, chương trình này có những lợi ích và hạn chế gì?
I. Tiếng Anh tích hợp là gì?
Tiếng Anh tích hợp là việc giảng dạy các bộ môn trong chương trình học phổ thông dưới sự kết hợp song song của hai ngôn ngữ – Tiếng Việt và tiếng Anh. Giáo viên giảng dạy hoàn toàn là người nước ngoài, dưới sự hỗ trợ của một số giáo viên người Việt. Tất cả đội ngũ giáo viên đều có trình độ, bằng cấp và chuyên môn cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ Giáo dục.
Cấp học được áp dụng chương trình tiếng Anh tích hợp (không bao gồm các trường quốc tế) là THCS và THPT. Chương trình học này có sự kết hợp giữa Việt Nam và Anh Quốc về mặt chuyên môn và phương pháp giảng dạy, giúp xây dựng một môi trường tiếng Anh hoàn thiện và đầy đủ nhất cho học sinh, giúp các em có cơ hội được tiếp xúc với tiếng Anh hàng ngày, hàng giờ, nâng cao khả năng tiếng Anh (đặc biệt là hai kỹ năng Nghe – Nói) và tạo cơ hội giúp các em theo học các cấp học cao hơn tại các quốc gia khác (đặc biệt là các quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính).
II. Cách thức giảng dạy tại các chương trình tiếng Anh tích hợp
Học sinh sẽ theo học chương trình tiếng Anh tích hợp theo mô hình như sau:
- Sẽ có ba môn học trong chương trình tiếng Anh tích hợp: toán, khoa học và tiếng Anh. Học sinh sẽ tham gia 8 tiết học trong chương trình tiếng Anh tích hợp tương đương với 3 môn học này.
- Nội dung chương trình học sẽ bao gồm chương trình học phổ thông của cả Anh Quốc và chương trình học được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam xây dựng.
- Trong quá trình học tiếng Anh, học sinh sẽ được sử dụng và rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ dưới các hoạt động đa dạng và sáng tạo như: thuyết trình, tranh luận, đặt câu hỏi, chứng minh, giải thích, …
- Các thắc mắc của học sinh sẽ được giáo viên bản ngữ giải thích tận tình dưới sự hỗ trợ của các giáo viên Việt Nam.
Để tham gia vào các chương trình tiếng Anh tích hợp, học sinh cần chứng minh khả năng ngôn ngữ của mình đủ điều kiện để nghe hiểu các nội dung giảng dạy bằng tiếng Anh. Với học sinh từ lớp 6 đến lớp 9, phụ huynh phải đăng ký với nhà trường (đối với các trường có chương trình tiếng Anh tích hợp).
Sau đó, trường sẽ gửi danh sách lên phòng Giáo dục để xem xét và tổ chức thi tuyển nếu cần thiết. Với học sinh từ lớp 10 trở đi, các em có thể cung cấp các chứng chỉ chứng minh năng lực tiếng Anh với điểm số đủ điều kiện như (Cambridge PET, đạt từ 70/100 trở lên), FCE (từ 45/100 điểm trở lên), TOEFL Junior (từ 785/900 trở lên), …
III. Ưu điểm của các chương trình tiếng Anh tích hợp
Dạy tiếng Anh theo chương trình tích hợp đem lại những lợi ích rõ ràng:
- Tiếp xúc với môi trường tiếng Anh toàn diện: Trong chương trình phổ thông bình thường, học sinh chỉ được sử dụng ngoại ngữ trong vỏn vẹn 3 – 4 tiết tiếng Anh một tuần. Tuy nhiên, với chương trình tích hợp, thời gian sử dụng tiếng Anh sẽ tăng lên gấp đôi. Ngoài ra, tiếng Anh của học sinh cũng có cơ hội được cải thiện một cách đáng kể khi được sử dụng để học các môn học khác như toán hay khoa học.
- Phát âm và ngữ điệu được chuẩn chỉnh hơn với giáo viên bản ngữ: Tương tự, trong chương trình học cơ bản, môn tiếng Anh được giảng dạy chủ yếu bởi giáo viên người Việt. Rất hiếm các trường học có đội ngũ giáo viên người nước ngoài đóng vai trò chính trong việc giảng dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, với chương trình tiếng Anh tích hợp, các giáo viên chủ chốt lại hoàn toàn là đội ngũ người bản xứ. Do vậy, phát âm và ngữ điệu tiếng Anh của học sinh sẽ được “chuẩn chỉnh” nhất.
- Có cơ hội tham gia các kỳ thi quốc tế hoặc tiếp xúc với các chứng chỉ quốc tế: Khi trình độ tiếng Anh của học sinh ngày càng được nâng cao, học sinh có nhiều cơ hội hơn trong việc tham gia các kỳ thi tiếng Anh quốc tế. Không chỉ vậy, với lượng kiến thức toán và khoa học được cung cấp bằng tiếng Anh, cơ hội dành cho học sinh còn được rộng mở hơn nữa với các kỳ thi Olympic toán học hay khoa học ở cấp quốc tế. Có thể nói, đây là một trong các lợi ích to lớn nhất mà chương trình tích hợp có thể đem lại, không chỉ cho các em học sinh mà còn với toàn ngành giáo dục Việt Nam.
IV. Nhược điểm của chương trình tiếng Anh tích hợp
Đối với nhiều trường hợp, khi tham gia các chương trình tiếng Anh tích hợp, học sinh hoàn toàn không tiếp thu được kiến thức từ giáo viên do tiếng Anh của bản thân chưa vững. Hậu quả là các em trở nên chán nản, dễ dàng bỏ học vì không theo kịp các bạn trong lớp.
Nguyên nhân là do, mặc dù đã có các tiêu chuẩn đầu vào tương đối chặt chẽ, nhiều học sinh đủ điều kiện nhập học tại các chương trình này vẫn cảm thấy khá “đuối” khi theo học. Bởi lẽ, các em hoàn toàn chưa có cơ hội tiếp xúc với các môn học như toán hay khoa học bằng tiếng Anh.Cho dù cung cấp đủ các chứng chỉ tiếng Anh được yêu cầu, nhưng từ vựng và kiến thức nền tảng về toán, khoa học từ tiếng Anh đều chưa vững. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều học sinh không thể theo kịp các lớp toán và khoa học trong chương trình tích hợp.
Đọc thêm:
- Theo học các trung tâm tiếng Anh hay tự học ở nhà – Lựa chọn nào hiệu quả nhất?
- Học tiếng Anh sao cho hiệu quả?
Có thể thấy, chương trình tiếng Anh tích hợp đem lại rất nhiều lợi ích cho bản thân mỗi học sinh. Tuy nhiên, nó vẫn còn tồn đọng một số vấn đề. Để khắc phục nhược điểm của chương trình này cũng như phổ biến và lan rộng mô hình ra nhiều trường học và tỉnh thành hơn nữa, cần có sự hỗ trợ và hợp tác từ nhiều phía: các bộ, ngành; các trường học và từ chính phụ huynh cũng như bản thân học sinh.