Học tiếng Anh qua các hoạt động thể chất (Total Physical Response) là phương pháp được xây dựng dựa trên sự phối hợp giữa ngôn ngữ và hành động, hay nói cách khác là dạy ngôn ngữ qua các hoạt động như trò chơi, kể chuyện, hát đi cùng các hành động thu hút sự chú ý của trẻ em.
Đây là phương pháp được giáo sư tâm lý James Asher phát triển dựa trên lý thuyết rằng vận động khiến khả năng ghi nhớ của trẻ tốt hơn.
Vì sao trẻ nên học ngôn ngữ qua vận động thể chất?
- Trẻ tiếp thu tiếng Anh giống cách trẻ học tiếng mẹ đẻ bằng cách nghe và bắt chước/đáp lại những hiệu lệnh của giáo viên bằng các hành động như “Đứng lên” (Stand up) hay “Ngồi xuống” (Sit down)
- Trẻ em cần được vận động để giải phóng năng lượng vô tận khỏi cơ thể bé nhỏ.
- Trẻ em có độ tập trung ngắn hơn so với người lớn nên các hoạt động học tập phải thường xuyên thay đổi
- Nhiều trẻ em sở hữu loại hình trí thông minh vận động, vì thế, các em có xu hướng học tập dễ dàng hơn thông qua các hoạt động thể chất
- Trẻ tích lũy tiếng Anh một cách vô thức và hiệu quả qua các ngôn ngữ và hành động lặp đi lặp lại
Ưu điểm của việc học tiếng Anh qua vận động thể chất
- Dễ nhớ: Các hoạt động thể chất, các bài hát, điệu nhạc được kết nối với các vận động sẽ khiến các em dễ nhớ hơn
- Phát triển đồng đều 2 bán cầu não: Các hoạt động ngôn ngữ được tiến hành ở não trái, trong khi các hoạt động thể chất lại do não phải điều khiển.
- Giảm stress: do học sinh tích lũy ngôn ngữ một cách vô thức thông qua các hoạt động
- Vui vẻ: trẻ học trong môi trường có âm nhạc, có vận động, có sự tương tác/trao đổi giữa giáo viên với học sinh và giữa các học sinh với nhau… nên việc học trở nên hấp dẫn, vui vẻ
Các hoạt động học tiếng Anh qua vận động thể chất
Hát hò, nhảy múa
Trẻ mẫu giáo rất thích nghe các bài hát có giai điệu vui nhộn, và nếu như thêm vào đó các hoạt động thì sẽ càng khiến các con thích mê.
Chẳng hạn, khi dạy trẻ từ vựng về các bộ phận trên cơ thể, thì bài hát “Head, Shoulders, Knees and Toes” sẽ rất hiệu quả. Giáo viên có thể vừa hát cùng trẻ, vừa chỉ vào từng bộ phận trên cơ thể theo bài hát để giúp trẻ ghi nhớ.
Chơi trò “Simon says”
Đây là một trong các hoạt động học tiếng Anh qua vận động cơ thể rất hiệu quả để học nhiều loại từ vựng khác nhau, từ các bộ phận cơ thể, tới chỉ đường…
Ví dụ, giáo viên có thể nói và minh họa câu “Simon says touch your nose”, trẻ sẽ nghe và làm theo bằng cách chạm vào mũi mình. Bằng cách này, trẻ sẽ học được nhiều loại từ cùng lúc như động từ, danh từ…
Kể chuyện
Kể cho trẻ nghe một câu chuyện, minh họa bằng các hành động tương ứng, lặp đi lặp lại các cụm từ và hành động để trẻ nghe và ghi nhớ.