Xây dựng lộ trình theo độ tuổi phù hợp giúp trẻ từng bước làm quen, tích lũy và sử dụng tiếng Anh hiệu quả ngay từ những năm đầu cấp 1.
Khởi động khi trẻ 6 – 8 tuổi
Đây là giai đoạn trẻ bước vào những năm đầu tiểu học, bắt đầu làm quen với môi trường học tập nên sự tập trung chú ý chưa cao. Tiếng Anh lại là ngôn ngữ khác với ngôn ngữ trẻ sử dụng hàng ngày, vì thế nếu không có phương pháp giáo dục phù hợp dễ khiến trẻ mất hứng thú với môn học này.
Theo chuyên gia ngôn ngữ của Language Link, ở giai đoạn “khởi động”, cần phải tạo cho trẻ môi trường dạy ngoại ngữ thân thiện, gần gũi. Các em chủ yếu vui chơi, thư giãn và thích nghi dần với ngoại ngữ.
Còn kiến thức nên tích hợp vào các hoạt động phong phú để tạo sự hứng khởi, yêu thích đối với tiếng Anh, giúp trẻ tiếp nhận từ vựng, các cấu trúc ngữ pháp… một cách tự nhiên. Khi cảm thấy tiếng Anh trở nên thân thuộc, trẻ sẽ trở nên tự tin trong giao tiếp và chủ động tham gia vào giờ học.
Giai đoạn tích lũy từ 9-10 tuổi
Ở lứa tuổi này, trẻ có nhận thức, ý thức, tư duy đối với việc học tiếng Anh cùng vốn từ khá, khả năng diễn đạt các ý dài tốt và đặc biệt là khả năng chú ý tốt hơn.
9-10 tuổi là thời điểm quan trọng để trẻ bắt đầu tích lũy các kiến thức ngôn ngữ mang tính học thuật.
Trẻ đồng thời đã nhận thức động lực học tiếng Anh của mình và đã có sự tự giác trong việc học. Tuy nhiên, lứa tuổi này các em vẫn mong được vui chơi, khám phá do vậy trẻ sẽ cảm thấy bị stress nếu việc bị gò bó trong khuôn khổ suốt quá trình học. Để học tiếng Anh đạt hiệu quả cao, môi trường học tập cần phải đáp ứng hài hòa nhu cầu “chơi mà học, học mà chơi”.
Bước sang lớp 4-5, trẻ đã có những kiến thức, kỹ năng cơ bản về tiếng Anh nên việc học bắt đầu đi vào chính quy hơn. Do vậy, đây chính là thời điểm lý tưởng để bắt đầu tích lũy các kiến thức ngôn ngữ mang tính học thuật hơn như ngữ pháp, từ vựng…
Bằng việc tích lũy toàn diện gồm 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, cũng như vốn từ vựng phong phú, ngữ pháp chính xác, trẻ sẽ giao tiếp tự tin với người nước ngoài cũng như học tập thành công ở trường hay bắt đầu làm quen với các dạng bài thi quốc tế để chuẩn bị cho việc thi cử (thi chuyên, chọn, Olympic tiếng Anh hoặc TOEFL Primary…).
Vai trò định hướng của bố mẹ
Trong giai đoạn tiểu học, phụ huynh cần tìm hiểu và nắm đặc thù của lứa tuổi để có thể cùng con xây dựng lộ trình học tiếng Anh phù hợp với quá trình phát triển và khả năng của con.
Để xây dựng lộ trình tốt nhất, phụ huynh có thể nhờ đến các chuyên gia, việc xây dựng lộ trình học tập này nên được tiến hành ngay từ những năm đầu cấp 1.
Có lộ trình học tập từ sớm giúp trẻ tự tin chinh phục các kỳ thi.
Đặc biệt, phụ huynh nên lựa chọn cho con môi trường học tập tốt, giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy và nắm vững tâm lý lứa tuổi của trẻ nhằm tạo hứng thú cho các em với môn tiếng Anh.
Sĩ số lớp ít cũng là một yếu tố quan trọng trong việc chọn lớp học tiếng Anh cho trẻ. Lớp chỉ nên có dưới 20 học sinh, để trẻ có môi trường giao lưu, học tập, kết bạn và giáo viên có thể quan tâm đến từng cá nhân.
Ngọc Anh
4 thoughts on "Lộ trình học tiếng Anh cho trẻ cấp một"
Comments are closed.