Quá trình học tiếng Anh mầm non đòi hỏi sự hỗ trợ và giám sát chặt chẽ từ các bậc cha mẹ

Tiếng Anh mầm non – các phương pháp nào đem lại hiệu quả?

Tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Nhu cầu học tiếng Anh ngày một tăng lên, không chỉ với các đối tượng học sinh, sinh viên, người đi làm mà với cả lứa tuổi trẻ em, mầm non và mẫu giáo. Hầu hết phụ huynh đều gặp phải các vướng mắc trong quá trình cho trẻ học tiếng Anh: làm thế nào để quá trình học tiếng Anh của trẻ đạt được kết quả tốt nhất?, các tài liệu tiếng Anh nào phù hợp với lứa tuổi trẻ em?, phương pháp học tiếng Anh nào thực sự đem lại hiệu quả, đặc biệt với tiếng Anh mầm non?, … Bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh giải đáp các thắc mắc liên quan đến phương pháp dạy tiếng Anh mầm non cho trẻ.

Quá trình học tiếng Anh mầm non đòi hỏi sự hỗ trợ và giám sát chặt chẽ từ các bậc cha mẹ

Quá trình học tiếng Anh mầm non đòi hỏi sự hỗ trợ và giám sát chặt chẽ từ các bậc cha mẹ

I. Bắt đầu với những nội dung cơ bản nhất

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ em, đặc biệt là tiếng Anh mầm non, không hề đơn giản. Tâm lý của trẻ em tương đối phức tạp và các chương trình học cần được thiết kế hoàn hảo nhất để quá trình học tiếng Anh của trẻ thực sự đạt được hiệu quả.

Với lứa tuổi mầm non, hãy lựa chọn các nội dung cơ bản nhất để dạy cho trẻ. Bảng chữ cái, các chủ đề liên quan đến màu sắc, cây cối, động vật, sự vật, … sẽ là những nội dung phù hợp. Việc đi từ những nội dung dễ đến khó cũng sẽ giúp trẻ dần dần thích nghi được quá trình học tiếng Anh mà không cảm thấy bị “ngợp” bởi lượng kiến thức khổng lồ.

II. Không yêu cầu trẻ học thuộc trong quá trình học tiếng Anh mầm non

Hãy coi việc học tiếng Anh của trẻ giống như quá trình học tiếng mẹ đẻ. Với tiếng Việt, trẻ hoàn toàn tiếp xúc một cách rất tự nhiên với ngôn ngữ. Từ lúc còn trong bụng mẹ, trẻ đã tiếp xúc với các hội thoại giữa người thân trong gia đình. Khi biết nói, trẻ bắt đầu được dạy tập đọc, đánh vần và tự mở rộng vốn từ vựng thông qua quá trình giao tiếp. Trẻ hoàn toàn không phải học thuộc lòng từ khi biết nói đến khi bắt đầu giai đoạn tiểu học.

Quá trình học tiếng Anh của trẻ cũng nên được duy trì như vậy. Thay vì việc hỏi trẻ một cách thụ động như “Qủa táo trong tiếng Anh là gì?”, “Xin chào nói như thế nào trong tiếng Anh?, hãy sử dụng tiếng Anh khi giao tiếp trực tiếp với trẻ và rèn luyện cho trẻ cách ghi nhớ từ vựng lâu dài. Ví dụ, cha mẹ có thể chỉ vào quả táo và hỏi trẻ “What is this?”, điều này vừa giúp trẻ ghi nhớ từ mới mà không cần phải học thuộc, cũng như tăng khả năng phản xạ ngoại ngữ cho trẻ.

Không nên học thuộc các từ mới trong quá trình trẻ học tiếng Anh mầm non

Không nên học thuộc các từ mới trong quá trình trẻ học tiếng Anh mầm non

III. Áp dụng các phương pháp học tiếng Anh mầm non chủ động và thú vị

Trẻ em, đặc biệt lứa tuổi mầm non, vốn rất ham vui. Trẻ sẽ dễ dàng cảm thấy chán nản và không muốn tiếp tục quá trình học nếu môi trường học nhàm chán, không có nhiều hoạt động sôi nổi để trẻ vui chơi.

Có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh mà cha mẹ có thể áp dụng trong quá trình dạy cho con trẻ. Học tiếng Anh qua các bài hát, học tiếng Anh qua các video nước ngoài, học tiếng Anh bằng các trò chơi hoạt động/trí tuệ, học tiếng Anh thông qua các câu chuyện song ngữ, … Tùy thuộc vào điều kiện cũng như mục đích, cha mẹ hoàn toàn có thể lựa chọn các phương pháp khác nhau và thậm chí có thể kết hợp nhiều phương pháp lại để đa dạng hơn quá trình học tiếng Anh của trẻ.

IV. Một số lưu ý trong quá trình trẻ học tiếng Anh mầm non

  • Hạn chế tối đa lý thuyết, đưa nhiều hình ảnh minh họa: như đã phân tích ở trên, ở lứa tuổi ham vui, trẻ sẽ rất nản với lượng kiến thức đồ sộ. Với trẻ mầm non, hãy tối đa mọi nội dung bài học bằng các hình ảnh và thông qua trao đổi trực tiếp. Hình ảnh cũng là công cụ giúp “bộ nhớ” con người hoạt động hiệu quả hơn là con chữ.
  • Tối đa các hoạt động vui chơi, vận động: quá trình tham gia các trò chơi, các hình thức vận động cũng giúp trẻ cảm thấy hứng thú trong quá trình học tiếng Anh. Đặc biệt, trẻ sẽ cảm thấy hào hứng hơn nữa nếu được vừa chơi đùa, vừa học tập cùng bạn bè.
  • Sử dụng nhiều công cụ học tập trực tuyến: bên cạnh sách vở, tài liệu hay giáo trình – những công cụ học truyền thống, cha mẹ có thể sử dụng những công cụ trực tuyến hiện đại hơn. Phụ huynh có thể cho trẻ học tiếng Anh qua các kênh Youtube, các trang web học tiếng Anh hoặc học 1 – 1 với giáo viên bản ngữ. Một số trang web cha mẹ có thể tham khảo trong quá trình dạy trẻ học tiếng Anh: British Council Kids, Raz – kids, Telfgames, …
Nên tối đa các hoạt động vui chơi giải trí, mang tính vận động trong quá trình trẻ học tiếng Anh

Nên tối đa các hoạt động vui chơi giải trí, mang tính vận động trong quá trình trẻ học tiếng Anh

Đọc thêm:

Hy vọng với các chia sẻ trên đây, các phụ huynh sẽ lựa chọn được những phương pháp dạy tiếng Anh mầm non hiệu quả nhất cho con trẻ. Ngoài ra, cha mẹ nên là người giám sát và hỗ trợ trực tiếp quá trình trẻ học tiếng Anh để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt tiếng Anh độc quyền của Language Link Academic (cập nhật 2020)!

Kiểm tra tiếng Anh miễn phí ngay cùng chuyên gia khảo thí đến từ Anh Quốc
& nhận những phần quà hấp dẫn!

Đón xem series phim hoạt hình học tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo và tiểu học,
tham gia trả lời các câu hỏi đơn giản, giành ngay những phần quà giá trị!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

tiếng Anh mầm non theo chủ đề

Học tiếng Anh mầm non theo chủ đề phổ biến nhất

Chưa được phân loại 11.09.2020

Lứa tuổi mầm non là giai đoạn tương đối nhạy cảm và quan trọng với ự phát triển của con trẻ Đây là thời [...]
tiếng Anh mầm non cho bé

Học tiếng Anh mầm non cho bé qua các bộ phim hoạt hình

Chưa được phân loại 11.09.2020

Các phương pháp học tiếng Anh mầm non cho bé ngày càng đa dạng và phổ biến hơn Phụ huynh có thể cho con trẻ học [...]
học tiếng Anh mẫu giáo

Học tiếng Anh mẫu giáo qua các bài hát tiếng Anh vui nhộn

Chưa được phân loại 11.09.2020

Khi đề cập đến việc học tiếng Anh, người ta thường nghĩ ngay đến những cuốn ách giáo khoa dày cộp hàng trăm [...]

BÌNH LUẬN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Previous Next